Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ai Cập Morsi kêu gọi đoàn kết quốc gia


Tổng thống Morsi đọc diễn văn trước Thượng viện mới của Ai Cập ở Cairo, 29/12/2012
Tổng thống Morsi đọc diễn văn trước Thượng viện mới của Ai Cập ở Cairo, 29/12/2012
Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi kêu gọi người Ai Cập cùng nhau làm việc để tái xây dựng đất nước.

Trong một bài diễn văn đọc trước Thượng viện mới của Ai Cập được triệu tập vào ngày thứ Bảy, Tổng thống Morsi nói đã đến lúc quốc gia chú trọng đến “làm việc, nghiêm chỉnh và nỗ lực.”

Ông loan báo kế hoạch tạo công ăn việc làm và đầu tư trong các khu vực như Kênh Suez và Sinai.

Những cuộc biểu tình và bạo động trong những tuần lễ gần đây đã làm thiệt hại thêm nền kinh tế vốn đã lâm vào cơn khủng hoảng kể từ khi nhà lãnh đạo lâu năm Hosni Mubarak bị lật đổ vào năm 2011.

Những xáo trộn phát khởi một phần vì dự thảo hiến pháp do phe Hồi giáo soạn thảo được Quốc hội thông qua trong tháng trước và được đưa ra trưng cầu dân ý.

Trong bài diễn văn, ông Morsi bênh vực hiến pháp mới nói rằng hiến pháp này đảm bảo quyền bình đẳng cho tất cả mọi người.

Ông đã ký một sắc lệnh cách đây vài ngày để hiến pháp có hiệu lực, sau khi các giới chức bầu cử Ai Cập cho biết có gần 64% cử tri ủng hộ bản hiến pháp trong cuộc bầu cử tháng này.

Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo, mà ông Morsi là một cựu đảng viên, ủng hộ hiến pháp mới. Tuy nhiên những thành viên của các phe phái đối lập của Ai Cập như cấp tiến, thế tục và Cơ Đốc giáo lo ngại hiến pháp này sẽ xói mòn các quyền tự do dân sự, vì gia tăng vai trò của luật Hồi giáo và không đề cập đến quyền của phụ nữ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG