Đường dẫn truy cập

Tổng thống lâm thời Ai Cập quyết tâm vì an ninh đất nước


Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour
Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour
Tổng thống lâm thời Adly Mansour hứa “chiến đấu cho đến cùng vì an ninh” Ai Cập chống lại những người ông nói là muốn đẩy đất nước vào xáo trộn.

Trong một bài diễn văn truyền hình vào cuối ngày thứ Năm, ông Mansour nói Ai Cập đang trong một “thời điểm quyết định” và cần phải được bảo vệ chống lại những người đang tìm cách mang lại “bạo động và đổ máu.”

Ông nói người dân Ai Cập hiểu được rằng những người chọn con đường bạo động đang ẩn núp dưới những khẩu hiệu giả tạo. Những người này đang đẩy đất nước vào suy nghĩ đen tối là họ đang làm việc đúng cho Ai Cập. Ông trấn an các công dân rằng các bộ cũng như ông cam kết thực hiện ổn định và an ninh bất kể bạo động diễn ra trên đường phố và chính phủ sẽ trừng phạt những người giết thường dân vô tội.

Bài diễn văn được đưa ra trước khi những cuộc biểu tình đông đảo của quần chúng dự trù diễn ra sau buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu do những người ủng hộ Tổng thống Hồi Giáo bị lật đổ Mohamed Morsi. Ông Morsi vẫn bị cầm giữa tại một nơi bí mật của quân đội hơn hai tuần sau khi ông bị bãi chức.

Những người ủng hộ cựu Tổng thống thề sẽ đưa ông trở lại chức vụ.

Giáo sư Salah El Din Sultan dạy về luật Hồi Giáo Sharia tại trường đại học Cairo nói rằng chính phủ hiện hành không gì khác hơn là một chính phủ được thành lập do đảo chánh.
Nên đối với ông và những người ủng hộ lời nói của của ông Adly Mansour là vô giá trị. Ông nói cần phải nghe lời của người đứng dậy, không phải lời của người đảo chánh. Lời của dân chúng chứ không phải của xe tăng dựng ông Adly Mansour lên. Quần chúng không chấp nhận việc này và đây không phải là một sự hòa giải.

Tổ chức Huynh đệ Hồi Giáo của ông Morsi không công nhận ông Mansour là Tổng thống. Tổ chức này đã từ chối tham gia vào chính phủ chuyển tiếp do quân đội dàn dựng hay ra tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới để quyết định hiến pháp mới, Tổng thống và Quốc hội.

Thay vào đó, tổ chức Hồi Giáo này hy vọng tiếp tục làm áp lực bằng cách tổ chức những cuộc biểu tình ngồi lỳ chống lại điều họ gọi là một cuộc đảo chánh quân sự chống lại ông Morsi, Tổng thống dân cử đầu tiên của Ai Cập.

Dù hầu hết những cuộc bầu cử diễn ra trong ôn hòa, nhưng có hàng chục người chết trong những cuộc xung đột giữa những nhóm biểu tình khác nhau và với cảnh sát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG