Đường dẫn truy cập

Tổng thống Afghanistan vẫn kêu gọi trì hoãn hiệp ước an ninh với Hoa Kỳ


Theo kế hoạch Mỹ sẽ rút hết binh sĩ khỏi Afghanistan vào năm 2014.
Theo kế hoạch Mỹ sẽ rút hết binh sĩ khỏi Afghanistan vào năm 2014.
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đang kêu gọi trì hoãn việc ký kết một hiệp ước an ninh mới với Hoa Kỳ cho đến sau cuộc bầu cử tháng 4 sang năm tại Afghanistan, dù rằng Hoa Kỳ muốn hiệp ước phải được ký vào cuối năm nay.

Phát ngôn viên Aimal Faizi của Tổng thống Karzai ngày thứ Bảy nói với các hãng tin là nhà lãnh đạo Afghanistan sẽ bế mạc đại hội hiện đang đánh giá thoả thuận bằng một bài diễn văn vào ngày Chủ Nhật, giải thích lý do tại sao ông muốn hiệp ước được ký sau các cuộc bầu cử.

Tranh chấp này đã phủ bóng mờ lên hội nghị 4 ngày các lãnh tụ dân cử, các nhà lãnh đạo bộ tộc, và các lãnh tụ cộng đồng. Đại hội được biết dưới tên là Loya Jirga. Loya Jirga phải chấp thuận Hiệp ước An ninh Song phương hay BSA. Sau đó Quốc hội Afghanistan phải thông qua hiệp ước trước khi Tổng thống ký thi hành.

Hôm thứ Sáu, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki nói với Đài VOA rằng không kết thúc được hiệp ước này trong năm nay “không phải là một giải pháp” Hoa Kỳ đang cứu xét. Chính quyền Obama đang thúc đẩy chính phủ Afghanistan ký hiệp ước hay phải đối mặt với viễn ảnh không có binh sĩ nào của Hoa Kỳ còn lại tại Afghanistan sau năm 2014 khi tất cả các lực lượng NATO do Hoa Kỳ dẫn đạo rút khỏi nước này.

Hầu hết 2500 nhà lãnh đạo địa phương và vùng tham dự Jirga được biết là ủng hộ hiệp ước với những điều khoản qui định lực lượng quốc tế sẽ vẫn còn có mặt tại Afghanistan để giúp chính phủ trong cuộc chiến chống lại phe nổi dậy Taliban.

Hôm thứ Năm các giới chức Hoa Kỳ ngạc nhiên khi Tổng thống Karzai đề nghị là việc chính thức ký kết hiệp ước sẽ bị hoãn lại cho đến giữa năm tới, khi ông rời khỏi chức vụ Tổng thống.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ký kết hiệp ước trong năm nay để những kế hoạch dài hạn có thể được bắt đầu. Ông nói Hoa Kỳ chưa có quyết định cuối cùng về việc có nên giữ lực lượng Hoa Kỳ tại Afghanistan hay không.

Tuy nhiên, ông Aimal Faizi, phát ngôn viên của Tổng thống Karzai hôm thứ Sáu nói chính phủ Afghanistan không quan tâm đến hạn chót của Mỹ.

Tổng thống Karzai khai mạc đại hội hôm thứ Năm với một bài diễn văn sôi nổi ủng hộ hiệp ước, nói rằng hiệp ước được sự ủng hộ của những đồng minh chính của Afghanistan và các nước láng giềng trừ Iran.

Hiệp ước có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2015, và sẽ giữ binh sĩ và nhân viên dân sự Mỹ tại Afghanistan ít nhất một thập niên nữa hay có thể lâu hơn.

Trong bài diễn văn, Tổng thống Karzai đọc một phần lá thư của Tổng thống Barack Obama hứa Hoa Kỳ sẽ tiếp tục “tôn trọng sự bất khả xâm phạm và phẩm giá của người Afghanistan trong nhà họ” theo hiệp ước an ninh mới. Ông Karzai cũng kêu gọi chấm dứt các cuộc hành quân lục soát nhà người Afghanistan như một điều kiện để ký hiệp ước. Ông cũng muốn có sự hợp tác của Hoa Kỳ trong tiến trình hòa bình với Taliban và đảm bảo sự minh bạch của các cuộc bầu cử.

Một dự thảo hiệp ước nói binh sĩ Mỹ sẽ chỉ vào nhà người Afghanistan trong những trường hợp đặc biệt mà thôi - một điểm tranh chấp kéo dài gần một năm thương thảo về hiệp ước.

Thư của Tổng thống Obama được chính phủ Afghanistan công bố cũng nói nhiều người Mỹ thiệt mạng hay bị thương nặng trong nỗ lực giúp và bảo vệ người dân Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG