Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Afghanistan lên đường sang Mỹ


Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai.
Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai.
Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai đang trên đường sang Hoa Kỳ để tham gia các cuộc thảo luận tập trung vào tương lai của Afghanistan, sau khi các lực lượng chiến đấu của Hoa Kỳ hoàn tất tiến trình rút quân trong năm tới.

Nhà lãnh đạo Afghanistan sẽ gặp Tổng Thống Barack Obama và các giới chức cao cấp khác của Hoa Kỳ trong chuyến công du kéo dài 3 ngày.

Theo dự kiến, các đề tài thảo luận sẽ tập trung vào vấn đề an ninh, kinh tế và tiến trình chuyển tiếp chính trị, cũng như việc trang bị và củng cố các lực lượng quân đội Afghanistan.

Ngoài ra, các đề tài khác gồm có nỗ lực thương thuyết hòa bình với thành phần nổi dậy do phe Taliban cầm đầu, và một thỏa thuận an ninh song phương giữa Afghanistan và Hoa Kỳ.

Các giới chức Mỹ và Afghanistan sẽ quyết định xem liệu nên để lại bao nhiêu nhân viên quân sự Mỹ ở Afghanistan sau khi các lực lượng tác chiến quốc tế triệt thoái ra khỏi nước này trong năm tới, 2014.

Khoảng 68,000 binh sĩ Mỹ hiện đang có mặt tại Afghanistan.

Các giới chức quân sự kêu gọi nên duy trì một lực lượng gồm 15,000 binh sĩ trong khu vực sau năm 2014 để huấn luyện và tham gia các nỗ lực chống khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG