Đường dẫn truy cập

Tòa án Trung Quốc y án nghệ sĩ Ngãi Vị Vị về tội trốn thuế


Nghệ sĩ bất đồng chính kiến Ngải Vị Vị
Nghệ sĩ bất đồng chính kiến Ngải Vị Vị
Tòa án Trung Quốc đã giữ nguyên lệnh phạt nghệ sĩ Ngãi Vị Vị 2,4 triệu đô la về tội trốn thuế. Nghệ sĩ bất đồng chính kiến này nói rằng cáo giác nhắm vào ông có động cơ chính trị.

Phát biểu với báo chí bên ngoài tòa án ở Bắc Kinh ngày hôm nay, nghệ sĩ nổi tiếng thế giới này gọi phán quyết của tòa là “vô liêm sỉ” vì luật sư của ông không được phép trình bày lý lẽ của ông.

Ông Ngãi nói rằng giới hữu trách không thông báo trước cho ông về phiên tòa hôm nay mà chỉ gọi điện thoại để báo cho biết vậy thôi.

Ông Ngãi nói thêm rằng theo qui định của pháp luật, nhà chức trách phải gởi thư thông báo trước 3 ngày, nhưng họ đã không làm như vậy, cho nên các luật sư của ông không kịp ra tòa để trình bày lý lẽ của ông.

Đây là lần thứ nhì ông Ngãi Vị Vị yêu cầu tòa án thu hồi lệnh phạt của sở thuế Bắc Kinh nhắm vào công ty của ông.

Ông Ngãi Vị Vị cho biết công ty ông giờ đây có lẽ phải đóng tiền phạt và điều này cho thấy “không có công lý ở Trung Quốc.”

Ông Ngãi nói thêm rằng người dân Trung Quốc đang sống dưới một hệ thống pháp luật thối nát, một hệ thống thiếu vô tư và thiếu công bằng.

Những người ủng hộ ông Ngãi nói rằng vụ này nằm trong khuôn khổ của một mưu toan của chính phủ nhằm bịt miệng nhân vật chỉ trích chính phủ nổi tiếng nhất, là người đã thông qua các phương tiện truyền thông và tác phẩm nghệ thuật của mình để tranh đấu cho nhân quyền.

Ông Ngãi đã bị giam 81 ngày hồi năm ngoái trong chiến dịch bắt bớ những người bất đồng chính kiến. Sau khi được thả, ông bị theo dõi liên tục và bị hạn chế quyền tự do đi lại.

Nhiều người hâm mộ ông đã quyên góp tiền bạc để giúp ông chi trả các phí tổn pháp luật. Một số người đã lấy giấy bạc xếp thành máy bay để ném vào sân nhà của ông.

Những tác phẩm điêu khắc, nhiếp ảnh và nghệ thuật xếp đặt của ông Ngãi Vị Vị đã được triễn lãm trên khắp thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG