Đường dẫn truy cập

Tòa Hà Lan bác khiếu kiện của nông dân Nigeria chống hãng Shell


Tòa án Hà Lan bác phần lớn đơn kiện của các nông dân Nigeria.
Tòa án Hà Lan bác phần lớn đơn kiện của các nông dân Nigeria.
Một tòa án Hà Lan bác phần lớn đơn kiện của các nông dân Nigeria đòi công ty dầu khí Royal Dutch Shell chịu trách nhiệm đối với nạn ô nhiễm tại các làng xã thuộc Lưu vực sông Niger.

Tòa án tại The Hague nói rằng chỉ có chi nhánh của công ty này là Nigerian Shell phải đền bù thiệt hại do đã không có những biện pháp thích đáng để chống phá hoại liên quan đến một trường hợp.

Tòa án này bác bỏ mọi khiếu kiện chống lại công ty mẹ, và nói rằng theo luật của Nigeria thì hãng Shell không chịu trách nhiệm trừ phi họ đã hành động bất cẩn.

Các nông dân thoạt đầu đã nộp đơn kiện vào năm 2008, kết hợp với nhóm bảo vệ môi trường có tên là Thân hữu của Ðịa cầu, nhằm tìm cách buộc hãng Shell phải dọn sạch ô nhiễm do dầu tràn gây ra, gây thiệt hại cho môi trường trồng trọt, nguồn cấp nước, và nguồn thủy sản của người dân địa phương.

Nhưng hãng Shell nói rằng họ đã làm tất cả những gì có thể để hạn chế các ảnh hưởng do hoạt động của họ gây ra, và tình trạng dầu tràn phần lớn là do bị các băng nhóm vũ trang phá hoại.

Những băng đảng này thường đánh cắp dầu từ các ống dẫn.

Các nhà hoạt động trước đó coi vụ kiện này như một cuộc trắc nghiệm về vấn đề các công ty quốc tế có bị buộc phải chịu trách nhiệm đối với thiệt hại do các chi nhánh ở nước ngoài của họ gây ra hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG