Đường dẫn truy cập

Tòa đô chánh Ottawa treo cờ VN bất chấp sự phản đối của cộng đồng người Việt


Đô trưởng Ottawa Jim Watson cho biết từ năm 2006, Tòa Đô chánh đã treo cờ của 120 nước được Bộ Ngoại Giao Canada thừa nhận vào ngày lễ quốc khánh của nước họ.
Đô trưởng Ottawa Jim Watson cho biết từ năm 2006, Tòa Đô chánh đã treo cờ của 120 nước được Bộ Ngoại Giao Canada thừa nhận vào ngày lễ quốc khánh của nước họ.

Đô trưởng Ottawa Jim Watson cho biết thành phố này không ủng hộ chủ nghĩa cộng sản qua việc treo quốc kỳ Việt Nam tại Tòa Đô Chính vào ngày thứ ba để đánh dấu ngày lễ độc lập của Việt Nam.

Kế hoạch treo cờ đỏ sao vàng của chính quyền thủ đô Canada đã gặp phải sự chống đối kịch liệt của cộng đồng người Việt tị nạn. Báo chí Canada hôm thứ hai cho biết một thỉnh nguyện thư trực tuyến để phản đối việc này đã thu thập được hơn 2,700 chữ ký.

Nhóm Thanh niên Canada Tranh đấu Cho Nhân Quyền Tại Việt Nam, trong lá thư ngày 27 tháng 8 gởi Đô trưởng Watson, nói rằng “việc treo lá cờ của Cộng Sản Việt Nam không khác gì việc treo cờ Đức Quốc xã, nếu Đức Quốc xã thắng trận, tại thành phố thủ đô của một nước quí trọng và bảo vệ các quyền làm người cơ bản của mọi dân tộc.”

Lá thư nói thêm rằng “cộng đồng người Việt tại Canada … không hề công nhận lá cờ của Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” và “chính phủ Canada chính thức thừa nhận Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ hay cờ Việt Nam Tự Do là lá cờ đại diện cho cộng đồng người Việt ở Canada.”

Cũng giống như nhiều cộng đồng khác của người Việt ở hải ngoại, cộng đồng người Việt Canada cho rằng việc treo cờ của Cộng Sản Việt Nam tạo ra một sự căng thẳng tâm lý không cần thiết đối với cộng đồng của họ, đặc biệt là đối với những người tị nạn và nạn nhân của chế độ Cộng Sản.

Ông Watson cho biết từ năm 2006, Tòa Đô chánh đã treo cờ của 120 nước được Bộ Ngoại Giao Canada thừa nhận vào ngày lễ quốc khánh của nước họ và ngày thứ ba này cũng không là ngoại lệ.

Ông Watson nói thêm rằng nhóm người phản đối việc treo cờ rõ ràng là những người phản đối chính phủ ở Việt Nam và họ hoàn toàn có quyền phản đối.

Theo một thông cáo của Nhóm Thanh niên Canada Tranh đấu Cho Nhân Quyền Tại Việt Nam, các cuộc biểu tình phản đối sẽ được tổ chức vào ngày 2 tháng 9 tại Tòa Đô chánh Ottawa từ 12 giờ trưa đến 1 giờ rưỡi và tại Tòa Đại sứ Việt Nam từ 2 giờ đến 3 giờ chiều.

Nguồn: MetroNews Canada / Vietland News

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 2/9/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG