Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc ủng hộ việc phổ biến phúc trình về chương trình thẩm vấn trước đây của CIA


Dân biểu Mike Rogers nói, 'Họ không cần biết chính xác, hoặc đúng sai; họ chỉ cần tin là đúng và họ sẽ lợi dụng điều đó. Chúng tôi biết chắc guồng máy tuyên truyền của Nhà nước Hồi giáo sẽ làm như vậy. Đây sẽ là một cơ hội bằng vàng đối với họ'
Dân biểu Mike Rogers nói, 'Họ không cần biết chính xác, hoặc đúng sai; họ chỉ cần tin là đúng và họ sẽ lợi dụng điều đó. Chúng tôi biết chắc guồng máy tuyên truyền của Nhà nước Hồi giáo sẽ làm như vậy. Đây sẽ là một cơ hội bằng vàng đối với họ'

Ủy ban Tình báo Thượng viện theo dự trù sẽ phổ biến một phúc trình về các kỹ thuật tra tấn của CIA tại các trại tù bí mật mà nay đã đóng cửa. Tòa Bạch Ốc ủng hộ việc phổ biến phúc trình có thể trong ngày hôm nay, thứ Ba, bất chấp những cảnh báo từ một số giới chức và các nhà lập pháp rằng điều này có thể gây bất lợi cho Mỹ trên thế giới.

Phúc trình sắp được công bố sẽ hé lộ những chi tiết khủng khiếp về các kỹ thuật thẩm vấn khắc nghiệt của CIA tiếp theo sau các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 ở Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Dianne Feinstein, chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, cho biết như sau:

"Mục đích của cuộc duyệt xét này là để khám phá những sự thật đằng sau chương trình bí mật này, và kết quả theo tôi là gây sốc. Phúc trình phơi bày sự tàn nhẫn và sự tương phản hoàn toàn với những giá trị của chúng ta trong tư cách một quốc gia."

Một số giới chức chính phủ và thành viên Quốc hội lo ngại rằng các nhóm cực đoan sẽ sử dụng những gì mà phúc trình phơi bày để tăng cường cho các mục tiêu bài Mỹ.

Dân biểu Mike Rogers, thuộc Ðảng Cộng hòa, đại diện bang Michigan, phát biểu như sau:

"Họ không cần biết chính xác, hoặc đúng sai; họ chỉ cần tin là đúng và họ sẽ lợi dụng điều đó. Chúng tôi biết chắc guồng máy tuyên truyền của Nhà nước Hồi giáo sẽ làm như vậy. Đây sẽ là một cơ hội bằng vàng đối với họ."

Quân đội Hoa Kỳ đã đặt hàng ngàn binh sĩ trong tình trạng cảnh giác cao trong lúc chờ phúc trình 6.000 trang được công bố, đề phòng các phái bộ của Hoa Kỳ ở nước ngoài bị tấn công.

Dân biểu Rogers nói:

"Việc này chắc chắn sẽ kích động bạo lực, và có thể sẽ phải trả giá bằng những sinh mạng."

Chính quyền của cựu Tổng thống George W. Bush đã bị chỉ trích nặng nề khi một số chi tiết bị tiết lộ về các kỹ thuật tra tấn tàn nhẫn được sử dụng tại các nhà tù bí mật của CIA ở nước ngoài, tiếp theo sau các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001. Sau đó các nhà tù bí mật đã bị đóng cửa.

Nhưng phúc trình mới này theo trông đợi sẽ cho thấy rằng chương trình tra tấn đó vẫn tiếp tục ngay cả sau khi được chứng minh là không có hiệu quả. Cựu giám đốc CIA Michael Hayden bác bỏ các cáo buộc trong phúc trình, khi ông nói chuyện trong chương trình Face the Nation trên kênh truyền hình CBS:

"Phải là một người có trí tưởng tượng rất phong phú mới có thể nói rằng trong suốt một khoảng thời gian kéo dài sau đó, chúng tôi không ngừng lừa dối mọi người về một chương trình chẳng mang lại một tí hiệu quả nào."

Tổng thống Barack Obama hồi trước đây trong năm thừa nhận rằng một số kỹ thuật được sử dụng có thể lên tới mức tra tấn:

"Chúng ta có tra tấn một số người. Chúng ta đã làm những điều đi ngược lại với giá trị của chúng ta."

Tòa Bạch Ốc nói Tổng thống Obama ủng hộ việc Ủy ban Tình báo Thượng viện phổ biến phúc trình này.

Người phát ngôn Josh Earnest của Tòa Bạch Ốc nói:

"Chính quyền mạnh mẽ ủng hộ việc phổ biến bản tóm lược đã được giải mật của phúc trình này. Tổng thống Obama ngay ngày đầu hay ngày thứ hai sau khi nhậm chức đã tiến hành những bước bằng quyền hành pháp để chấm dứt sử dụng các kỹ thuật thẩm vấn mà sẽ được mô tả rõ hơn trong phúc trình."

Tin tức báo chí cho biết phúc trình sẽ mô tả chi tiết những kỹ thuật thẩm vấn khủng khiếp như không cho ngủ, và “waterboarding” làm cho người bị thẩm vấn có cảm giác như bị chết đuối.

VOA Express

XS
SM
MD
LG