Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc: Tất cả mọi chọn lựa về vấn đề Syria đều sẵn sàng


Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Jay Carney.
Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Jay Carney.
Tòa Bạch Ốc nói rằng, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang chờ đợi một 'xét đoán dứt khoát' về cáo giác cho rằng chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học, trước khi đưa ra hành động.

Hôm thứ Sáu, phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Jay Carney đã nói với các thông tín viên rằng, các điều tra viên Hoa Kỳ đang làm việc để thiết lập “những dữ kiện đáng tin cậy và đầy đủ” xây dựng trên những thẩm định tình báo được công bố hôm thứ Năm.

Ông nói thêm rằng không có thời biểu cho việc quyết định về những hành động có thể đưa ra đối với Syria.

Hôm thứ Năm, Tòa Bạch Ốc nói rằng các cơ quan gián điệp Hoa Kỳ tin là 'ở nhiều mức độ tin tưởng khác nhau' chính phủ Syria đã sử dụng khí ricin trên quy mô nhỏ chống lại quân nổi dậy tìm cách lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Tổng thống Obama đã nói rằng việc sử dụng vũ khí hóa học sẽ là một yếu tố làm thay đổi lập trường của Hoa Kỳ trong việc can thiệp vào cuộc nội chiến kéo dài đã hai năm tại Syria.

Nhưng Tòa Bạch Ốc nói rằng các bằng chứng này chưa đủ để thay đổi quyết định của Hoa Kỳ về vấn đề này.

Hôm thứ Sáu, Thủ tướng Anh David Cameron ủng hộ phúc trình của Hoa Kỳ nói rằng có bằng chứng ngày càng gia tăng về việc chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học chống lại quân nổi dậy.

Ông gọi diễn biến này là 'hết sức đáng ngại,' và nói thêm rằng điều đó có thể lên tới mức tội ác chiến tranh và tượng trưng cho 'lằn ranh đỏ' đối với cộng đồng quốc tế.

Một số nhà lập pháp Mỹ từng hay lên tiếng yêu cầu Hoa Kỳ can thiệp bằng quân sự trong vụ xung đột đã giết chết ít nhất 70 ngàn người kể từ khi bắt đầu hồi năm 2011.

Trong khi đó, giao tranh gia tăng tại thủ đô Damascus vào thứ Sáu. Đài Quan sát Nhân quyền ở Syria nói rằng 'các vụ đụng độ dữ dội' giữa quân nổi dậy và binh sĩ chính phủ đã nổ ra tại khu vực Barzeh ở phía bắc Damascus, tại quận Jobar ở phía đông thủ đô, cũng như là tại khu vực phía nam Damascus.

Ông Firas Abi Ali, nhà phân tích Vùng Trung Đông làm việc tại Exclusive Analysis, một công ty tình báo đặc biệt, đã nói với đài VOA rằng, ngay cả trong trường hợp những cáo buộc về việc sử dụng vũ khí hóa học được xác nhận, ông tin là Hoa Kỳ và các quốc gia khác chắc sẽ không thực hiện một cuộc tấn công quân sự chống lại chính phủ Syria bởi vì sẽ có những hậu quả rộng lớn.

Trong nhận định đưa ra hôm thứ Sáu, Thủ tướng Anh Cameroon đã đồng ý với những thẩm định tình hình nhưng nói rằng bất cứ đáp ứng nào chắc cũng sẽ là chính trị thay vì quân sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG