Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc: Phe Cộng hòa định chính trị hóa vụ Benghazi


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney.
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney.
Chính quyền của Tổng thống Obama nói rằng một số nhà làm luật thuộc đảng Cộng hòa đang ra sức biến vụ Benghazi năm ngoái thành một vụ tai tiếng chính trị.

Vụ sát hại đại sứ Mỹ và ba người Mỹ khác ở thành phố Benghazi của Libya tháng 11 năm ngoái đã dẫn đến nhiều cuộc điều trần trước Quốc hội, gần đây nhất là cuộc điều trần hôm thứ Tư.

Có ba cựu nhân viên ngoại giao ra khai về vụ này, và Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney gọi các câu hỏi của các nhà làm luật Cộng hòa với ba người này mang động cơ chính trị:

“Ý tôi muốn nói ngay từ đầu đã có những mưu toan chính trị hóa vụ này trong khi thực tế đó là một thảm kịch.”

Một ủy ban điều tra độc lập đã kết luận rằng thất bại về lãnh đạo và quản lý tại Bộ Ngoại giao Mỹ, bấy giờ do bà Hillary Clinton đứng đầu, đã dẫn đến tình trạng an ninh lỏng lẻo tại lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, và thảm kịch đã xảy ra.

Một số nhà làm luật Cộng hòa nói Tòa Bạch Ốc đã bao che các thông tin, và vụ việc cùng cách xử lý vụ việc là một scandal, cần phải được điều tra thấu đáo hơn.

Phát ngôn viên Carney nói rằng những câu hỏi và câu trả lời hôm thứ Tư đều là những thông tin đã được biết, và qua đó cho thấy hành pháp đã hợp tác với các cuộc điều tra.

Ông nói rằng chính phủ tin tưởng rằng cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã hành động thích đáng liên quan đến thảm kịch này, và Bộ Ngoại giao đã trả lời đầy đủ cho ủy ban điều tra độc lập.

Trong vòng nhiều tuần sau vụ tấn công, các giới chức phía chính phủ gọi đó là kết quả của một cuộc biểu tình tự phát, nhưng sau đó họ thay đổi thái độ, và gọi đó là một vụ khủng bố.

Cựu Ngoại trưởng Clinton thường được đồn đoán có thể ra ứng cử tổng thống năm 2016.

VOA Express

XS
SM
MD
LG