Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc phản đối biện pháp cấm du hành các nước Tây Phi


Bác sĩ Tom Frieden, Giám đốc CDC điều trần trước tiểu ban của Hạ viện hôm thứ Năm, 16/10/14
Bác sĩ Tom Frieden, Giám đốc CDC điều trần trước tiểu ban của Hạ viện hôm thứ Năm, 16/10/14

Chính quyền Tổng thống Obama phản đối yêu cầu của Quốc hội cấm khách du hành từ các nước Tây Phi, và nói rằng điều này chỉ làm cho việc phòng chống Ebola khó khăn hơn.

Giám đốc Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh, CDC, Bác sĩ Thomas Frieden nói trong phiên điều trần trước Quốc hội hôm thứ Năm rằng cấm hành khách từ các nước Guinea, Liberia và Sierra Leone, tâm điểm căn bệnh bộc phát, chỉ làm cho việc theo dõi khó khăn hơn. Ông nói rằng điều đó ngay cả có thể đặt ra mối đe dọa lớn hơn cho Hoa Kỳ.

Bác sĩ Frieden nói rằng các chuyên viên y tế biết cách ngăn chặn Ebola và không có nguy cơ virut bộc phát trên diện rộng ở Mỹ.

Nhưng ông nói nếu Ebola lây lan ở châu Phi thì căn bệnh này có thể đe dọa hệ thống y tế ở Mỹ trong những năm sắp tới.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon một lần nữa kêu gọi công đồng thế giới đẩy mạnh hoạt động và đóng góp nhiều hơn cho cuộc chiến chống Ebola.

Ông Ban đề ra hạn chót là ngày 1 tháng 12 để giảm mức độ lây lan. Để làm điều này, ông nói Liên hiệp quốc cần 1 tỷ đôla. Những ông cho biết hiện giờ Liên hiệp quốc chỉ có 100.000 đôla trong quỹ. Ông nói đây là một vấn đề hết sức nghiêm trọng.

Hai y tá ở Dallas, Texas, các thành viên trong nhóm chữa trị cho người đàn ông Liberia đã qua đời vì Ebola hồi tuần cũng đã bị nhiễm bệnh. Một trong hai người này đang được điều trị tại Bệnh viện Đại học Emory ở Atlanta, Georgia.

Người thứ nhì được chuyển đến Viện Y tế quốc gia bên ngoài thủ đô Washington.

Giới chức tế ban đầu cho biết cô y tá được điều trị tại bệnh viện Emory cho biết không có triệu chứng bị nhiễm bệnh khi cô đáp chuyến phi cơ phản lực thương mại từ Cleveland, Ohio đến Dallas hôm thứ Hai.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên CDC hiện giờ cho biết có lẽ cô đã bị bệnh khi cô đáp máy bay từ Dallas đến Cleveland thứ Sáu trước đó.

Phát ngôn viên này nói rằng các nhà điều tra giờ đây sẽ theo dõi cả những hành khách có thể đã tiếp xúc với cô trên chuyến bay hôm thứ Sáu, khi họ tìm hiểu xem vì sao cô nhiễm Ebola.

Hôm thứ Năm, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã cho phép huy động quân nhân trừ bị Mỹ để tăng cường cho lực lượng đã có mặt ở Tây Phi đã đối phó với vụ bộc phát Ebola.

VOA Express

XS
SM
MD
LG