Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc: Chưa thể kết luận vụ tin tặc TQ tấn công mạng quy mô lớn


Phát ngôn viên Toà Bạch Ốc Josh Earnest nói FBI tiếp tục điều tra vụ xâm phạm an ninh, và có rất nhiều việc cần phải làm để xác định những người chịu trách nhiệm
Phát ngôn viên Toà Bạch Ốc Josh Earnest nói FBI tiếp tục điều tra vụ xâm phạm an ninh, và có rất nhiều việc cần phải làm để xác định những người chịu trách nhiệm

Tòa Bạch Ốc cho biết lúc này họ chưa thể kết luận rằng tin tặc ở Trung Quốc đã thực hiện những vụ tấn công mạng quy mô lớn nhắm vào cơ quan liên bang chịu trách nhiệm thu thập thông tin lý lịch và cấp phép an ninh cho hàng triệu công chức chính phủ.

Phát ngôn viên Josh Earnest hôm thứ Sáu nói Cục Điều tra Liên bang FBI tiếp tục điều tra vụ xâm phạm an ninh, lưu ý có rất nhiều việc cần phải làm để xác định những người chịu trách nhiệm.

Trước đó, các quan chức thi hành pháp luật của Mỹ cho biết tin tặc đóng ở Trung Quốc, có thể có liên hệ với chính phủ nước này, đứng đằng sau vụ tấn công, dù họ không cung cấp chi tiết cho biết làm thế nào họ đi tới kết luận này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi ngày thứ Sáu đả kích những cáo buộc của Mỹ là "vô trách nhiệm," nói rằng những cuộc tấn công như vậy "nhìn chung là vô danh và được thực hiện xuyên biên giới, và khó truy nguồn gốc."

Văn phòng Quản lý Nhân sự Hoa Kỳ (OPM) hôm thứ Năm nói rằng có tới 4 triệu công chức liên bang hiện thời và trước đây có thể đã bị ảnh hưởng, trong vụ việc được cho là xâm phạm dữ liệu nhân viên chính phủ rộng lớn nhất trong những năm qua.

OPM cho biết họ phát hiện vụ xâm phạm an ninh vào tháng trước khi họ "nỗ lực quyết liệt" thực thi những biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn. Văn phòng nói rằng FBI và Bộ An ninh Nội địa đang điều tra để xác định đầy đủ mức độ thiệt hại.

Không rõ có công chức chính phủ nào bị nhắm mục tiêu cụ thể hay không, hay liệu những tin tặc chỉ gom một lượng lớn dữ liệu nhân sự để sử dụng sau này. Các quan chức cũng không cho biết loại thông tin nào bị tiếp cận hoặc bị đánh cắp.

OPM cho biết sẽ thông báo cho tất cả những công chức hiện thời và trước đây mà thông tin của họ có thể đã gặp nguy. Cơ quan sẽ cho những công chức này tiếp cận những báo cáo tín dụng và giám sát, và những dịch vụ phục hồi danh tính bị đánh cắp mà không phải trả lệ phí.

Những cuộc tấn công mạng nhắm vào OPM có thể là lớn nhất, nhưng không phải là lần đầu tiên tin tặc xâm nhập hệ thống máy tính của chính phủ liên bang.

Những chiến binh mạng cũng đã tấn công những đại công ty thương mại như hãng phim Sony Pictures, chuỗi cửa hàng Target và Home Depot, website đấu giá trực tuyến của eBay, và ngân hàng JP Morgan Chase.

Một số những vụ tấn công bị quy trách cho Bắc Triều Tiên, Nga và Trung Quốc. Các chuyên gia nhận định rằng Trung Quốc là nước ráo riết tìm cách đánh cắp những bí mật công nghiệp và thương mại của Mỹ .

Mỹ năm ngoái đã truy tố năm người thuộc quân đội Trung Quốc tội tấn công và đánh cắp những bí mật thương mại từ những máy tính của một số công ty hạt nhân, sản xuất kim loại và năng lượng mặt trời lớn của Mỹ.

Thượng viện Mỹ cáo buộc tin tặc TQ xâm nhập nhiều mạng máy tính
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:56 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG