Đường dẫn truy cập

Toà Bạch Ốc bị thách thức vì một email về vụ tấn công ở Benghazi


Phát ngôn viên Carney trả lời câu hỏi tại một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc, 30/4/14
Phát ngôn viên Carney trả lời câu hỏi tại một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc, 30/4/14
Chính quyền Obama đang đối mặt với những thách thức từ phía đối lập và truyền thông xã hội về vấn đề giải quyết vụ tấn công vào toà đại sứ Mỹ ở Benghazi năm 2012 khiến 4 người bị thiệt mạng, bao gồm cả vị đại sứ Mỹ ở Libya.

Vấn đề được đặt ra là một email từ năm 2012 vừa mới được công bố mà những người chỉ trích cho rằng củng cố cáo buộc của họ về việc chính quyền đã cố gắng làm chệch hướng việc quy trách nhiệm trong vụ việc bằng cách giả nói rằng vụ tấn công xảy ra là do một video phỉ báng đạo Hồi.

Trong email, chính quyền vạch ra những điểm cần nói mà sau đó, đại sứ tại Liên Hiệp Quốc là bà Susan Rice đã làm theo khi bà xuất hiện trên các chương trình tin tức trên truyền hình để giải thích về vụ việc.

Email do Phó Cố vấn An ninh Quốc gia của Tòa Bạch Ốc Ben Rhodes viết và nói rằng mục tiêu của chính quyền là phải nhấn mạnh rằng các cuộc biểu tình diễn ra ở nhiều trụ sở ngoại giao khác nhau vào thời điểm đó là bắt nguồn từ video trên.

Sau đó, các giới chức Hoa Kỳ đã xác nhận vụ tấn công tại tòa đại sứ ở Benghazi là kết quả của một âm mưu khủng bố có tổ chức.

Trong một cuộc trao đổi nóng được mở rộng ra từ ngày thứ Tư đến thứ Năm với các nhà báo, phát ngôn viên Toà Bạch Ốc Jay Carney cáo buộc phe đối lập đã chính trị hóa cuộc tấn công ở Benghazi. Ông nói:

“Trọng tâm của chinh quyền này kể từ khi xảy ra sự việc là truy đuổi những kẻ đã làm hại người Mỹ, những kẻ giết người Mỹ, đem chúng ra trước công lý và hành động để bảo đảm là những thất bại về an ninh đã là nguyên nhân của sự việc này hoặc dẫn đến sự việc này phải được giải quyết và thay đổi. Những gì chúng ta thấy kể từ vài giờ đồng hồ sau vụ tấn công là bắt đầu một công bố của ứng viên tổng thống của Ðảng Cộng Hòa, đây là một nỗ lực của Ðảng Cộng Hòa nhằm chính trị hóa vụ việc và điều đó tiếp diễn hôm nay, hôm qua”.

Các giới chức chính quyền nói rằng email thảo luận về các vụ việc rộng lớn hơn mà trong đó những người biểu tình đã tổ chức các vụ biểu tình bên ngoài nhiều cơ sở ngoại giao của Mỹ trong khu vực.

Chính quyền chỉ công bố email sau khi một vụ kiện tụng đòi phải trao lại tất cả những email có lien quan đến vụ việc ở Benghazi, làm kích động thêm nữa những chỉ trích từ những người cáo buộc chính quyền đã che đậy hoặc làm làm nhẹ vụ tấn công.

VOA Express

XS
SM
MD
LG