Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc bênh vực vụ điều tra thông tin mật rò rỉ


Tuy nhiên, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder nói vụ tin tức bị rò rỉ cho hãng AP đặt "người dân Mỹ vào tình thế nguy hiểm"
Tuy nhiên, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder nói vụ tin tức bị rò rỉ cho hãng AP đặt "người dân Mỹ vào tình thế nguy hiểm"
Tòa Bạch Ốc đã lên tiếng biện minh cho cuộc điều tra hình sự nhắm vào những người có thể đã làm rò rỉ thông tin mật của chính phủ.

Thông tin này đã xuất hiện trong một bài báo về hoạt động của Cơ quan Tình báo Trung ương CIA tại Yemen phá vỡ một âm mưu đánh bom của al-Qaida.

Phát ngôn viên Jay Carney hôm thứ Ba nói rằng Tổng thống Barack Obama tin tưởng mạnh mẽ vào quyền không bị hạn chế của nhà báo được theo đuổi điều tra sự việc. Nhưng ông Carney cho biết Tổng thống thấy cần phải "đảm bảo thông tin mật không bị rò rỉ."

Tòa Bạch Ốc lên tiếng bênh vực cuộc điều tra khi một số nhà báo Mỹ lớn tiếng phản đối việc chính phủ ngầm thu thập bảng liệt kê các cuộc gọi của phóng viên và biên tập viên thuộc hãng tin AP vào tháng 4 và tháng 5 năm ngoái. AP đã đăng một bài báo về hoạt động của CIA ở Yemen vào tháng 5 năm 2012.

Hiệp hội các Nhà Biên tập Báo Mỹ gọi việc thu giữ những bảng liệt kê này là "quá đáng" và "kinh khủng", còn Giám đốc điều hành AP ông Gary Pruitt nói “không lời lẽ nào có thể bào chữa” cho hành động này của chính phủ. Tự do báo chí là điều được bảo đảm trong Hiến pháp Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder nói vụ tin tức bị rò rỉ cho hãng AP đặt "người dân Mỹ vào tình thế nguy hiểm."

Ông Holder không can dự vào cuộc điều tra vì ông đã được Cục Ðiều tra Liên bang FBI thẩm vấn về vụ rò rỉ.

Hôm thứ Hai, ông Pruitt nói AP được Bộ Tư pháp cho biết hồi thứ Sáu tuần trước rằng Bộ đã thu thập bảng liệt kê những cuộc gọi của hơn 20 đường dây điện thoại riêng của văn phòng AP và các nhà báo. Ông cho biết bảng liệt kê gồm những cuộc gọi của văn phòng AP ở New York, Washington và Hartford thuộc bang Connecticut.

Ðưa tin về vấn đề này, AP nói chính phủ vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời giải thích nào tại sao lại thu giữ những bảng liệt kê này.

Ông Holder cho biết ông tin tưởng Bộ Tư pháp tuân thủ những quy định thông thường trong việc xin trát của tòa để thu giữ những bảng liệt kê

VOA Express

XS
SM
MD
LG