Đường dẫn truy cập

Uganda bác luật chống đồng tính luyến ái


Tổng thống Uganda Yoweri Museveni ký dự luật chống đồng tính ở Entebbe, Uganda, 24/2/2014.
Tổng thống Uganda Yoweri Museveni ký dự luật chống đồng tính ở Entebbe, Uganda, 24/2/2014.

Tòa án bảo hiến Uganda đã đảo ngược một đạo luật chống đồng tính luyến ái nghiêm khắc cho phép tuyên án tù chung thân đối với những người bị kết tội có hành vi đồng tính đồng thuận.

Tòa án hôm thứ Sáu phán quyết bác luật này vì những chi tiết kỹ thuật mang tính thủ tục. Tòa án nói luật Chống Đồng tính luyến ái không hợp hiến vì nó được thông qua tại quốc hội mà không có đủ số đại biểu dự biểu quyết.

Những người ủng hộ luật này sẽ có cơ hội kháng án.

Tổng thống Yoweri Musevini ký dự luật gây nhiều tranh cãi này vào tháng Hai. Luật này ngăn cấm cổ xúy đồng tính luyến ái và buộc người dân thông báo cho cảnh sát biết về bất cứ ai bị tình nghi tham gia hoạt động đồng tính luyến ái.

Luật này đã khiến các nước phương Tây và các nhóm nhân quyền đồng loạt lên án.

Mỹ đã đưa ra những biện pháp trừng phạt đối với Uganda để đáp lại luật này. Vào tháng Sáu, chính quyền Obama hủy bỏ một cuộc tập trận quân sự khu vực ở Uganda và cắt ngân quỹ cấp cho nước này.

Tháng trước, tổ chức Theo dõi Nhân quyền và tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết người đồng tính ở Uganda phải đối mặt với sự kỳ thị gia tăng vì luật này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG