Đường dẫn truy cập

Tòa án Tội phạm Quốc tế: 4 nhân viên của tòa bị cầm giữ ở Libya


Tòa án Xét xử Tội phạm Quốc tế, tức ICC, tại La Haye nói 4 nhân viên của họ đã bị bắt giữ ở Libya, các nhân viên này nằm trong toán công tác có sứ mạng đến gặp Saif al-Islam Gadhafi, hiện đang bị tù. Saif al-Islam là con trai của Moammar Gadhafi, nhà độc tài Libya bị lật đổ.

Chủ tịch Tòa án Quốc tế Sang-Huyn Song yêu cầu trả tự do tức khắc cho các nhân viên của tòa án quốc tế, và kêu gọi Tripoli phải bảo đảm sự an toàn của họ.

Thông báo của ông Sang-Huyn công bố hôm qua nói rằng “4 nhân viên dân sự phục vụ công ích quốc tế này được hưởng quy chế miễn tố, trong thời gian thi hành sứ mạng chính thức của ICC.”

4 người trong cuộc, gồm một nữ luật sư người Úc là Melinda Taylor, đã bị bắt giữ hôm thứ Năm, khi họ tìm cách gặp Saif al-Islam Gadhafi ở khu vực Tây-Nam thủ đô Tripoli, nơi ông bị các chiến binh cách mạng cầm giữ từ khi bị bắt hồi tháng 11 năm ngoái.

Phái đoàn của ICC đã được tòa án quốc tế giao nhiệm vụ thảo luận những dàn xếp để bênh vực Saif al-Islam.

Các nguồn tin tại Libya nói luật sư Taylor đang tìm cách trao các tài liệu cho Saif al-Islam trong cuộc viếng thăm. Họ nói cảnh sát còn tìm thấy một máy quay phim và một máy ghi âm trên người của một phụ nữ khác trong phái đoàn, khi họ bị lục soát sau chuyến đi thăm.

Đại diện của Libya tại Tòa án Tội phạm Quốc tế, ông Ahmed al-Jahani, nói luật sư Taylor “không bị cầm tù mà bị quản thúc tại gia ở Zintan”, nơi bà đang bị thẩm vấn.

Saif al-Islam là tâm điểm trong một cuộc đôi co giữa Tòa án Tội phạm Quốc tế và tân chính phủ tại Tripoli.

Saif al-Islam bị ICC truy nã về các tội ác chiến tranh, nhưng Tripoli muốn xét xử ông tại Libya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG