Đường dẫn truy cập

Tòa án Tối cao Kenya khẳng định kết quả bầu cử tổng thống


Chánh thẩm Willy Mutunga (thứ 3 từ trái sang) nói tòa phán quyết rằng ông Kenyatta và ông William Ruto được bầu cử hợp pháp, Nairobi, 30/3/2013
Chánh thẩm Willy Mutunga (thứ 3 từ trái sang) nói tòa phán quyết rằng ông Kenyatta và ông William Ruto được bầu cử hợp pháp, Nairobi, 30/3/2013
Tòa án Tối cao Kenya đã nhất trí phán quyết rằng cuộc bầu cử ngày 4 tháng 3 vừa qua là hợp lệ, giữ nguyên kết quả bầu cử ông Uhuru Kenyatta là tổng thống.

Hôm thứ Bảy, Chánh thẩm Willy Mutunga nói tòa phán quyết rằng ông Kenyatta và cấp phó của ông, ông William Ruto, được bầu cử hợp pháp. Ông Mutunga nói cuộc bầu cử được tiến hành trong phạm vi quy định của hiến pháp.

Ông Raila Odinga, người về thứ nhì và đã phản bác kết quả cuộc bầu cử ngày 4 tháng 3, cam kết tuân thủ phán quyết của tòa và chúc mừng ông Kenyatta.

Bên ngoài tòa án ở Nairobi, cảnh sát đã bắn hơi cay vào một nhóm người ủng hộ Odinga đang giận dữ và tụ họp để phản đối phán quyết. Các cuộc biểu tình cũng nổ ra tại thành phố Kisumu ở phía tây, cứ địa của ông Odinga. Phóng viên của đài VOA nhìn thấy 4 người biểu tình có vẻ là bị thương do đụng độ với cảnh sát.

Ủy ban bầu cử của Kenya ban đầu cho biết ông Kenyatta giành chiến thắng hoàn toàn với chỉ hơn 50% số phiếu trong vòng bỏ phiếu đầu tiên. Tuy nhiên, ông Odinga cho rằng tổng số phiếu bầu tại một số điểm bỏ phiếu đã bị thay đổi.

Một nhóm hoạt động xã hội dân sự nói rằng ủy ban đã tuyên bố ông Kenyatta đắc cử trước khi đếm xong toàn bộ số phiếu.

Bạo động sắc tộc gây ra bởi một cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi hồi năm 2007 đã giết chết hơn 1100 người và buộc 600.000 người khác phải rời bỏ nhà cửa ở Kenya.

Ông Kenyatta vẫn đang phải đối mặt với những cáo buộc ông góp phần gây ra vụ bạo động đó. Những thủ tục tố tụng tại Tòa án Hình sự Quốc tế ở The Hague đã phải hoãn cho đến cuối năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG