Đường dẫn truy cập

Tòa án phán quyết ủng hộ người kiện công ty tuyên truyền cho ông Putin


Cô Lyudmila Savchuk trả lời phỏng vấn trong căn hộ của cô ở St. Petersburg, Nga, 15/4/2015.
Cô Lyudmila Savchuk trả lời phỏng vấn trong căn hộ của cô ở St. Petersburg, Nga, 15/4/2015.

Một tòa án của Nga đã phán quyết trao khoản bồi thường thiệt hại mang tính tượng trưng cho một người Nga chuyên viết bình luận đăng lên mạng, người đã tuyên bố rằng mục tiêu của công ty thuê cô làm việc là tung ra những tuyên truyền Internet có lợi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin và Điện Kremlin.

Trong một phán quyết hôm thứ Hai, tòa án ở thành phố St. Petersburg định mức bồi thường thiệt hại là một đồng ruble - hình phạt mà nguyên đơn Lyudmila Savchuk tìm kiếm. Người viết bình luận này đầu năm nay đã công khai nói rằng công ty của cô, tên là Nghiên cứu Internet, đã ồ ạt đưa lên Internet những bình luận tuyên truyền ủng hộ ông Putin và Điện Kremlin thường xuất hiện trên những website tin tức của Nga và phương Tây.

Cô Savchuk đệ đơn kiện vào tháng 5, và sau đó kể lại kinh nghiệm làm việc của cô với các hãng thông tấn phương Tây và nhiều hãng tin của châu Âu.

Vào tháng 6, cô nói với tạp chí Der Spiegel của Đức rằng cô thâm nhập vào công ty bí ẩn này ở St. Petersburg như một phần trong một mạng lưới lỏng lẻo những nhà hoạt động gọi là InfoPeace. Cô cho biết những tuyên truyền viên đồng nghiệp của cô, được biết đến trong không gian mạng là những troll (người chuyên viết bình luận với mục đích khích bác), đã đăng đầy những phát biểu bằng tiếng Nga lên Facebook, Twitter, YouTube và một số mạng xã hội của Nga.

Cô cũng nêu ra những mục tiêu bằng tiếng Anh và tiếng Ukraine, nhưng nói rằng bản thân cô không tham gia vào những diễn đàn đó.

Phản ứng về vụ ám sát Boris Nemtsov

Cô Savchuk nói với tờ Telegraph của Anh rằng trong vòng vài giờ sau vụ ám sát lãnh đạo đối lập và nhà hoạt động nhân quyền người Nga Boris Nemtsov hồi tháng 2, cô và những đồng nghiệp đã rầm rộ lên mạng đăng bình luận để hạ uy tín ông Nemtsov, người đã từng làm phó thủ tướng thời hậu Soviet.

Cô nói một phần của vụ cuộc tấn công nhắm vào việc tung ra những tuyên bố nói rằng ông Nemtsov - một người quyết liệt chỉ trích ông Putin - đã bị những người bạn của mình sát hại, chứ không phải những sát thủ của chính phủ, như nhiều người Nga nghi ngờ.

Trong vụ kiện của mình, cô Savchuk đòi một khoản bồi thường về đạo đức từ công ty của cô, cùng với khoản bồi thường về tiền lương chưa thanh toán và đòi đóng cửa công ty. Tuy nhiên, tòa án phán quyết vẫn để cho công ty này hoạt động.

Hiện chưa có phản ứng nào từ công ty Nghiên cứu Internet về tuyên bố hoặc vụ kiện của cô Savchuk.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG