Đường dẫn truy cập

Toà án Panama tha bổng các thủy thủ Bắc Triều Tiên


Thủy thủ Bắc Triều Tiên trên boong tàu Chong Chon Gang ở Vịnh Sherman gần Thành phố Colon, Panama, thứ Tư 12/2/2014.
Thủy thủ Bắc Triều Tiên trên boong tàu Chong Chon Gang ở Vịnh Sherman gần Thành phố Colon, Panama, thứ Tư 12/2/2014.

Một tòa án Panama đã tha bổng viên thuyền trưởng và hai nhân viên khác của một chiếc tàu Bắc Triều Tiên về cáo trạng buôn lậu vũ khí. Chiếc tàu đó đã chở vũ khí của Cuba mà không khai báo trong lúc tìm cách đi qua Kênh đào Panama hồi năm ngoái.

Tòa án đã ra lệnh thả ba nhân viên của tàu Chong Chon Gang hôm thứ sáu.

32 thuyền viên người Bắc Triều Tiên của tàu này đã được phép lái tàu về Bắc Triều Tiên hồi tháng hai sau khi công ty chủ tàu nộp 666.000 đô la tiền phạt.

Bắc Triều Tiên nói rằng chuyến tàu chở vũ khí bị tịch thu là một vụ mua bán hợp pháp.

Viên thuyền trưởng và hai nhân viên của tàu này bị bắt hồi tháng 7 năm 2013 khi chở lậu từ Cuba các loại vũ khí thời Sô viết, trong đó có phi đạn địa đối không và phụ tùng máy bay phản lực, vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Số hàng đó được giấu dưới những bao đường.

Hồi tháng 3, một ủy ban của Liên Hiệp Quốc cho biết Bắc Triều Tiên sử dụng những phương tiện tinh vi để né tránh những biện pháp chế tài do Hội đồng Bảo an áp đặt.

Phúc trình của ủy ban nói rằng các sứ quán Bắc Triều Tiên ở Cuba và Singapore bị nghi là có dính líu tới những vụ mua bán vũ khí trái phép.

Các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngăn cấm việc mua bán nhiều loại khí tài quân sự với Bắc Triều Tiên, như chiến đấu cơ và các loại phi đạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG