Đường dẫn truy cập

Tòa án Kenya dỡ bỏ một phần luật chống khủng bố


Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta đang đối mặt với áp lực phải thông qua các biện pháp an ninh mạnh tay hơn sau một số vụ tấn công khủng bố của các phần tử Hồi giáo.
Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta đang đối mặt với áp lực phải thông qua các biện pháp an ninh mạnh tay hơn sau một số vụ tấn công khủng bố của các phần tử Hồi giáo.

Tòa Hiến pháp Kenya hôm nay dỡ bỏ một phần của luật mới về chống khủng bố, bao gồm các giới hạn về truyền thông, nhưng duy trì một điều khoản cho phép chính quyền bắt giữ các nghi can khủng bố gần 1 năm mà không cần buộc tội.

Theo phán quyết của Tòa, các giới hạn cấm báo chí tường trình về những hoạt động an ninh làm hạn chế quyền tự do bày tỏ quan điểm và vi phạm Hiến pháp Kenya. Trước đó, luật mới cho phép chính phủ trừng phạt các hãng truyền thông nếu họ in các tài liệu có phần chắc gây hoang mang hay báo động.

Tòa cũng bỏ mức giới hạn số người tị nạn được phép vào lãnh thổ Kenya.

Tuy nhiên, tòa nói chính phủ có thể bắt giữ các nghi can khủng bố trong 360 ngày, thay vì là 90 ngày, mà không cần cáo trạng buộc tội.

Chính phủ Kenya cho hay có thể sẽ kháng cáo những phán quyết của tòa vốn dỡ bỏ nhiều phần trong đạo luật đã được thông qua tại một kỳ họp quốc hội đầy hổn loạn hồi tháng 12.

Một số nhà lập pháp phản đối luật này vì cho rằng nó vi phạm dân quyền của công chúng Kenya đã ném sách vào mặt chủ tịch quốc hội.

Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta đang đối mặt với áp lực phải thông qua các biện pháp an ninh mạnh tay hơn sau một số vụ tấn công khủng bố của các phần tử Hồi giáo, trong đó có vụ tấn công tại một trung tâm mua sắm ở Nairobi hồi năm 2013 khiến 67 người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG