Đường dẫn truy cập

Tòa Ai Cập chỉ định nhóm Nhà nước Hồi giáo là tổ chức khủng bố


Khói bốc lên từ trung tâm thị trấn Kobani, nơi diễn ra trận chiến ác liệt giữa nhóm Nhà nước Hồi giáo và lực lượng người Kurd. Ảnh chụp từ vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Khói bốc lên từ trung tâm thị trấn Kobani, nơi diễn ra trận chiến ác liệt giữa nhóm Nhà nước Hồi giáo và lực lượng người Kurd. Ảnh chụp từ vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Một tòa án Ai Cập đã liệt nhóm Nhà nước Hồi giáo, IS, vào loại tổ chức khủng bố. Tòa án này, hôm Chủ nhật, ra phán quyết rằng tòa cũng xem tất cả các tổ chức trực thuộc nhóm nổi dậy này thuộc loại tổ chức khủng bố, trong đó có nhóm Ansar Beit al-Maqdis, một nhóm thánh chiến Ai Cập đã cam kết trung thành với nhóm IS, hồi đầu tháng nay.

Nhóm Ansar Beit al-Maqdis thường tấn công lực lượng an ninh Ai Cập trên bán đảo Sinai kể từ khi quân đội lật đổ Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi hồi năm ngoái.

Trong khi đó, các nhà hoạt động Syria nói rằng trong ngày qua có ít nhất 50 phần tử chủ chiến thuộc nhóm IS bị hạ sát trong cuộc chiến đang diễn ra để giành quyền kiểm soát Kobani, một thị trấn của Syria nằm về phía nam biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổ chức Đài quan sát Nhân quyền Syria nói rằng các phần tử chủ chiến bị hạ sát trong trận chiến ác liệt với lực lượng người Kurd, trong các vụ oanh kích của Hoa Kỳ và các vụ nổ bom tự sát. Các lực lượng người Kurd ở Kobani có 11 người bị thiệt mạng.

Nhóm quan sát đặt trụ sở ở Anh này nói rằng Hoa Kỳ thực hiện có đến 30 vụ không kích nhắm vào nhóm IS bên trong và chung quanh thành phố Raqqa của Syria, nơi nhóm thánh chiến tự tuyên bố là thủ đô. Hoa Kỳ cũng nhắm vào căn cứ không quân Sư Đoàn 17, nơi nhóm chủ chiến chiếm từ lực lượng chính phủ Syria hồi đầu năm. Hiện chưa có tin về thương vong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG