Đường dẫn truy cập

WHO chấp thuận thiết bị thử nghiệm nhanh đầu tiên cho bệnh Ebola


Một người đàn ông ở Monrovia bị nghi nhiễm Ebola ngồi ôm con gái sau khi vợ ông qua đời 3 ngày trước đó vì Ebola.
Một người đàn ông ở Monrovia bị nghi nhiễm Ebola ngồi ôm con gái sau khi vợ ông qua đời 3 ngày trước đó vì Ebola.

Tổ chức Y tế Thế giới đã chấp thuận Bộ Thử nghiệm Nhanh đầu tiên để sử dụng ở các nước Tây Phi bị tác động của bệnh Ebola.

WHO nói việc thử nghiệm sẽ tăng tốc đáng kể tiến trình theo dõi những người đã bị nhiễm virut Ebola gây chết người.

Tổ chức Y tế Thế giới gọi đây là thử nghiệm Nhanh Antigen này là một bước đột phá trong các nỗ lực phát hiện virut Ebola, đã lây nhiễm trên 23 ngàn 200 người và gây thiệt mạng cho 9 ngàn 365 người ở Liberia, Sierra Leone và Guinea trong năm vừa qua.

Phát ngôn viên WHO Tarik Jarasevic nói với đài VOA rằng cuộc thử nghiệm không hoàn hảo, nhưng đủ tốt để tạo được sự khác biệt đáng kể.

Giới chức này nói: “Cuộc thử nghiệm này có thể xác định đúng được 92 phần trăm các bệnh nhân nhiễm Ebola và 85 phần trăm những người không bị nhiễm virut. Vậy là một lần nữa, nó kém chính xác hơn, nhưng các lợi điểm nhiều hơn so với các rủi ro.

Ông Jarasevic nói cuộc thử nghiệm nhanh sau này sẽ phải được sự xác nhận của một cuộc thử nghiệm tiêu chuẩn trong phòng thí nghiệm phát hiện acid nucleic hay chất liệu di truyền của virut. Ông nói cuộc thử nghiệm này chính xác hơn, nhưng cũng phức tạp hơn trong việc sử dụng. ông cho biết các cuộc thử nghiệm được gọi là PCR này được tiến hành trong các phòng thí nghiệm hẳn hoi và đòi hỏi nhân viên được đào tạo đầy đủ để thực hiện.

Ngoài ra, ông nêu ra rằng phải mất từ 12 đến 24 tiếng đồng hồ để có kết quả khác với cuộc thử nghiệm nhanh, có thể cho kết quả trong 15 phu1g và dễ áp dụng hơn nhiều.

Ông nói thêm: “Nó dễ tiến hành hơn. Nó không đòi hỏi phải có điện và có thể được sử dụng ở các cơ sở y tế thấp hơn, ở các cơ sở chăm sóc y tế cấp thấp hoặc trong các đơn vị di động cho bệnh nhân ở các vùng hẻo lánh… và nó không đòi hỏi nhân viên được huấn luyện cao như loại thử nghiệm kia.”

Cuộc thử nghiệm nhanh mới được khai triển bởi tổng công ty Y khoa Corgenix có trụ sở ở Hoa Kỳ. Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá sản phẩm chẩn bệnh này theo thủ tục Thẩm định và Sử dụng Khẩn, đòi hỏi việc cung cấp chất lượng tối thiểu, và những đảm bảo an toàn và thực hiện.

Ông Jarasevic nói tổn phí của sản phẩm chưa được xác định. Ông cho biết Corgenix hiện đang hoàn tất một số thủ tục hành chính với Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, là cơ quan đã chấp thuận sự an toàn của cuộc thử nghiệm chẩn bệnh. Ông nói việc này sẽ được hoàn tất trong vòng 2 tuần nữa.

Sau đó, ông cho biết thiết bị thử nghiệm sẽ có sẵn để bán. Ông nói tổ chức Y sĩ Không Biên giới đã tỏ ý muốn mua thiết bị.

Người châu Phi làm ăn khó khăn ở Quảng Châu vì Ebola
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:56 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG