Đường dẫn truy cập

Tổ chức bênh vực nhân quyền Thái Lan phẫn nộ về vụ bắt bớ tùy tiện


Những người biểu tình phản đối đảo chính xô xát với binh sĩ tại Tượng đài Chiến thắng trong thủ đô Bangkok, Thái Lan
Những người biểu tình phản đối đảo chính xô xát với binh sĩ tại Tượng đài Chiến thắng trong thủ đô Bangkok, Thái Lan
Một đợt vụ bắt bớ bị coi là tùy tiện dưới tay các nhà lãnh đạo quân sự Thái Lan tiếp theo sau vụ đảo chính hồi tháng trước đã gây phản ứng phẫn nộ từ phía các tổ chức nhân quyền hàng đầu thế giới.

Tập đoàn quân nhân cầm quyền do Tướng Prayuth Chan-ocha lãnh đạo đã bắt giữ hơn 200 chính khách, nhà báo và nhà hoạt động từ khi lên chiếm quyền hôm 22 tháng năm.

Từ đó, nhiều người đã được phóng thích nhưng nhiều người khác vẫn bị giam cầm tại các địa điểm không được tiết lộ. Họ không được phép gặp gia đình hay các luật sư.

Tổ chức Human Rights Watch hôm nay kêu gọi tập đoàn cầm quyền Thái Lan đình chỉ các vụ bắt bớ và giam cầm tùy tiện, kể cả những vụ mà theo lời họ, dường như là “các vụ cưỡng bách mất tích.”

Tổ chức này tỏ ý quan ngại đặc biệt về trường hợp của bà Kritsuda Khunasen, một người hoạt động thuộc cánh Áo Đỏ đã bị bắt các binh sĩ bắt giữ hôm 29 tháng 5.

HRW nói thời gian giam giữ bà Khunasen đã vượt quá thời gian câu lưu hành chánh 7 được ấn định theo quân luật mà quân đội Thái Lan viện ra.

Giám đốc Á Châu của Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch, ông Brad Adams, nói việc quân đội Thái Lan không tiết lộ nơi giam giữ các nhà hoạt động như Kritsuda, đã “làm tăng những quan ngại về sự an toàn” của những người này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG