Đường dẫn truy cập

Tinh tinh có trí óc giống con người, có thể tốt hơn


Hai con tinh tinh ở Nam Phi (ảnh minh họa).
Hai con tinh tinh ở Nam Phi (ảnh minh họa).
Tại Viện Nghiên cứu về Loài Linh trưởng thuộc trường đại học Kyoto, một con tinh tinh tên Ayumu đã làm một công việc con người không làm được, cho thấy nhận thức của con tinh tinh giống như trí óc con người, và trong một số trường hợp có thể vượt quá con người.

Ngồi trước màn ảnh một máy tính chớp lên trong chốc lát các con số từ 1 đến 9 không theo thứ tự, con tinh tinh chạm vào số một.

Những con số còn lại tức thời được dấu sau những hình vuông màu trắng, nhưng Ayumu có thể chạm vào hình có những con số, theo thứ tự từ nhỏ tới lớn 2, 3, 4 vân vân.. Con người chỉ có thể nhớ vị trí của một vài con số mà thôi.

Tại một hội nghị hàng năm ở Boston của Hiệp hội Phát triển Khoa học Hoa Kỳ, nhà nghiên cứu Tetsuro Matsuzawa cho trình chiếu một video chứng tỏ trí nhớ đặc biệt của con Ayumu.

Ông cho rằng dù con người không thể sánh với kỹ năng này, nhưng chúng ta không cần đến, vì chúng ta có tiếng nói.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG