Đường dẫn truy cập

Tình hình Dải Gaza, Israel yên tĩnh sau lệnh ngưng bắn


Lãnh đạo cấp cao của phe Hamas Ismail Haniyeh ăn mừng cuộc hưu chiến sau 8 ngày xung đột tại Gaza City, ngày 22/11/2012.
Lãnh đạo cấp cao của phe Hamas Ismail Haniyeh ăn mừng cuộc hưu chiến sau 8 ngày xung đột tại Gaza City, ngày 22/11/2012.

Thỏa thuận ngưng bắn Israel-Palestine

Thỏa thuận ngưng bắn Israel-Palestine

-Israel và các phần tử chủ chiến Palestine đồng ý chấm dứt mọi hành động thù nghịch.

-Ðối với Israel thỏa thuận bao gồm các cuộc tấn công trên bộ, trên biển và trên không cũng như các hoạt động nhắm vào cá nhân.

-Ðối với các phe phái Palestine ở dải Gaza, thỏa thuận bao gồm những vụ tấn công bằng rocket và ở biên giới.

-Sau 24 tiếng đồng hồ, các cửa khẩu vào Gaza sẽ được mở và dân chúng và hàng hoá được phép đi lại.
Người Palestine và người Israel hôm nay sinh hoạt trong bầu không khí tương đối yên tĩnh, sau khi một lệnh ngưng bắn được điều giải vài giờ trước đó mang lại cho cư dân trong khu vực có nhiều biến động này đêm yên tĩnh đầu tiên trong hơn một tuần.

Nếu Israel và nhóm chủ chiến Hamas cai trị Dải Gaza có thể duy trì hòa bình cho tới 9 giờ tối giờ địa phương, những khu vực biên giới từ Dải Gaza sẽ được mở để dân chúng và hàng hóa có thể ra vào phần đất này.

Lệnh ngưng bắn do Ai Cập điều giải đã bắt đầu có hiệu lực vào lúc 9 giờ tối thứ tư giờ địa phương. Ngoại trưởng Ai Cập Mohammed Kamel Amr loan báo lệnh ngưng bắn này tại Cairo trong lúc Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đang đứng bên cạnh.

Dân chúng ở Dải Gaza đã rủ nhau ra đường sau khi cuộc hưu chiến bắt đầu, và một số người đã nổ súng ăn mừng.

Ai Cập đang giám sát việc thực thi lệnh ngưng bắn.

Cuộc hưu chiến được thực thi sau nhiều ngày có những vụ không kích và pháo kích dữ dội ở hai bên biên giới giữa Israel và Dải Gaza, gây tử vong cho hơn 140 người Palestine và 5 người Israel.

Thỏa thuận đã đạt được sau những nỗ lực ngoại giao của nhiều người, trong đó có Ngoại trưởng Clinton và Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon.

Những vụ pháo kích và không kích đã ồ ạt trút xuống Dải Gaza sau vụ tấn công ở Tel Aviv.
Những vụ pháo kích và không kích đã ồ ạt trút xuống Dải Gaza sau vụ tấn công ở Tel Aviv.
Bà Clinton nói rằng cuộc hưu chiến là một thời điểm vô cùng quan trọng cho khu vực và là một bước tiến đúng hướng.

Bà Clinton cũng tán dương tân chính phủ Ai Cập đã đảm nhận một vai trò chính trong nỗ lực hòa bình và cam kết hợp tác với Washington để bảo đảm là lệnh ngưng bắn được tuân hành.

Hôm thứ tư, một vụ nổ bom trên xe buýt ở Tel Aviv làm bị thương ít nhất 27 người, trong đó có một số người bị thương nặng.

Những vụ pháo kích và không kích đã ồ ạt trút xuống Dải Gaza sau vụ tấn công ở Tel Aviv. Nhân viên y tế Palestine hôm thứ tư cho biết ít nhất 10 người thiệt mạng, trong đó có một bé trai.

Israel và phe Hamas đã tấn công qua lại sau khi một phi đạn của Israel giết chết viên chỉ huy quân sự của Hamas ở Gaza City hồi tuần trước.

Israel nói rằng vụ tấn công đó là phản ứng trực tiếp đối với những vụ bắn rocket từ Gaza vào miền nam Israel xảy ra hầu như mỗi ngày trong nhiều tháng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG