Đường dẫn truy cập

Tình hình bất ổn lan rộng tại bang Rakhine của Miến Điện


Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc, UNHCR, kêu gọi bình tĩnh và muốn được tiếp xúc với dân dời cư giữa lúc tình hình bất ổn sắc tộc tiếp tục lan ra trong bang Rakhine ở miền tây Miến Điện.

Tuần trước, UNHCR đã tham gia một phái bộ liên cơ quan tới một vài khu vực bị ảnh hưởng. Phát ngôn nhân UNHCR, ông Adrian Edwards cho biết phái bộ thấy khắp nơi tình trạng phá hủy và dời cư. Ông nói nhiều người không nhà sống trong những khu vực hẻo lánh khó tới được.

Người Hồi Giáo Rohingya, nhiều người gốc ở Bangladesh, đã sống ở Miến Điện từ nhiều thế hệ, nhưng họ chưa bao giờ được hưởng quy chế công dân và vẫn là người phi quốc tịch. Người Rohingya bị coi như một sắc tộc thiểu số bị ngược đãi nhất thế giới.

Khoảng 300.000 người Rohingya, chạy lánh các cuộc bạo động và ngược đãi tại Miến Điện, sống tại Bangladesh, nhưng sự hoan nghênh của nước này không còn nữa. Các nhân viên bảo vệ biên giới đã đuổi về nước nhiều chuyến thuyền chở đầy người Rohingya đến nước họ xin tị nạn.

UNHCR đang kêu gọi Bangladesh và các nước láng giềng khác mở rộng cửa biên giới.

Phát ngôn nhân Edwards nói 6.000 người vẫn còn sống trên các thuyền hay các đảo nhỏ dọc theo biên giới phía tây của Miến Điện gần Bangladesh. Ông nói họ đang muốn được an toàn đến những nơi để có thể được trợ giúp.

Ông Edwards nói nhiều dân dời cư đã tìm được nơi trú ngụ với các cộng đồng gần và trong các trại dành cho người phải dời cư tại Sittwe, trong khi những người khác chạy vào khu vực đồi núi. Một số người bị ảnh hưởng vẫn còn ở lại các làng của họ, sống trong điều kiện nghèo khó. Ông nói họ đang chờ đợi ở đó với hy vọng có thể xây dựng lại nhà cửa.

Ông nói điều này có thể là một hy vọng hoài công vì có tin cho là họ đang bị đe dọa đốt nhà, khiến một số người phải chạy lánh vì lo sợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG