Đường dẫn truy cập

Tình báo Mỹ thận trọng về mối đe dọa IS mới


Nhân viên điều tra của FBI tại hiện trường vụ xả súng bên ngoài Trung tâm Culwell Curtis ở Garland, Texas, ngày 4/5/2015.
Nhân viên điều tra của FBI tại hiện trường vụ xả súng bên ngoài Trung tâm Culwell Curtis ở Garland, Texas, ngày 4/5/2015.

Một lời đe dọa mới, táo bạo của một người Mỹ bị tố giác là thành viên của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã khiến các giới chức Hoa Kỳ lưu tâm, mặc dầu cho đến nay dường như chưa có mấy hậu thuẫn cho lời đe dọa đó.

Lời đe dọa được đăng trên trang blog JustPaste.it cho biết vụ tấn công hôm chủ nhật vừa qua ở Garland, Texas, “chỉ là khởi đầu.”

Abu Ibrahim Al Ameriki, một phần tử khủng bố sinh ở Hoa Kỳ được cho là đang hoạt động ở các vùng bộ tộc Pakistan, viết: “Chúng tôi có 71 binh sĩ được đào tạo ở 15 tiểu bang khác nhau sẵn sàng theo lệnh của chúng tôi tấn công bất cứ mục tiêu nào chúng tôi muốn. 6 tháng sắp tới sẽ có rất lý thú.”

Al Ameriki cũng viết rằng mục tiêu của vụ tấn công ở Garland là Pam Geller, người đồng sáng lập Sáng kiến Bảo vệ Tự do Mỹ, còn gọi tắt là AFDI. AFDI đang tổ chức một hội nghị tại địa điểm vụ tấn công, với một cuộc thi vẽ tranh biếm họa Tiên trị Muhammad.

Cảnh sát đã nhận diện những kẻ mang súng trong vụ tấn công ở Garland là Elton Simpson, 31 tuổi và Nadir Soofi, 34 tuổi. Cặp này mặc áo giáp và tìm cách gây thương tích một nhân viên bảo vệ sau khi nổ súng, nhưng đã bị một cảnh sát viên bắn chết ngay tại hiện trường.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest hôm thứ tư gợi ý rằng có rất ít bằng chứng cho đến nay cho thấy cả hai người này hoạt động theo lệnh của nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Ông Earnest nói: “Dựa vào những gì chúng tôi biết hiện nay, và vẫn còn rất nhiều điều cần phải tìm hiểu, việc này phù hợp với những gì đã được mô tả là những vụ tấn công đơn độc. 2 cá nhân dường như không phải thuộc một âm mưu lớn hơn.”

Các giới chức tình báo Hoa Kỳ hôm thứ tư cho hay họ đã coi lời đe dọa mới của Al Ameriki là nghiêm trọng, nhưng họ nói thêm rằng sự kiện những lời đe dọa được đăng lên mạng không phải là điều bất ngờ.

Một giới chức tình báo Hoa Kỳ nói với đài VOA, dùng tên tắt của tổ chức: “Chúng tôi trông đợi ISIL và các ủng hộ viên tiếp tục nỗ lực gây sợ hãi và khuyến khích những vụ tấn công đơn độc để kích động những vụ tấn công đơn độc trên khắp thế giới.” Giới chức này nói thêm, với điều kiện không tiết lộ danh tính: “Chúng tôi cũng vẫn quan ngại về các cá nhân ở phương Tây được khích lệ bởi sự tuyên truyền của ISIL và có thể tự mình có hành vi bạo động.”

Còn đối với chính lời đe dọa, những nhà phân tích như ông Max Abrahms, một chuyên gia về khủng bó tại trường Đại học Northeastern, và là một thành viên của Hội đồng Đối ngoại, nói rằng không có mấy hậu thuẫn cho lời đe dọa đó. Ông Abrahms giải thích, sử dụng tên tắt để gọi nhóm này: “Thực sự không có bằng chứng là ISIS đang thành công trong việc phát triển một chi nhánh bên trong Hoa Kỳ. Điều đó dường như hết sức khó có thể xảy ra.”

Ông Abrahms cũng nói những kẻ mang súng trong vụ tấn công hôm chủ nhật, tuy vũ trang hùng hậu, đã không gây được nhiều thiệt hại.

Ông nói, “Những kẻ tấn công này theo tôi dường như không giống như những binh sĩ được huận luyện như phần tử khủng bố này [tức Al Ameriki] mô tả.”

Trong lời đăng trên mạng, Al Ameriki viết rằng trong số 71 chiến binh Nhà nước Hồi giáo ở Hoa Kỳ, “có 23 người đã đăng ký thực hiện các sứ mạng như hôm chủ nhật [ở Garland].”

Cựu đại sứ Mark Wallace, nay là trưởng ban quản trị của Dự Án Chống chủ nghĩa Cực đoan, nói: “Sự việc có phản ánh một khuôn thức. Ta thấy là ISIS và những nhóm khác đã tìm cách có hành động nhắm vào những kẻ nào dùng quyền tự do phát biểu bằng cách này hay cách khác để chế giễu hay bày tỏ cảm nghĩ có liên quan đến đạo Hồi, và hô hào phải giết hay đả thương những người đó.”

Các giới chức chống khủng bố Hoa Kỳ cho hay có hơn 180 người Mỹ đã du hành hay tìm cách đến Syria hay Iraq. Trong số những người Mỹ này, có một số đã quay trở lại Hoa Kỳ.

Nhóm IS tuyên bố thực hiện vụ xả súng ở Texas (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:17 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG