Đường dẫn truy cập

Tình báo Mỹ chưa thuyết phục được một số Nghị sĩ về vấn đề Syria


Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện
Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện
Những thông tin tình báo của Hoa Kỳ về Syria được trình bày bí mật cho các nghị sĩ hôm thứ Năm đã củng cố thêm quyết tâm của những người đã hậu thuẫn cho một cuộc tấn công quân sự nhưng chưa thuyết phục được các nhà lập pháp vẫn còn dao động. Bên trong cuộc điều trần kín, các nghị sĩ nghe những nhân viên hoạt vụ từ hiện trường trở về trình bày các dữ liệu để củng cố cho lập trường trừng phạt chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad vì đã sử dụng võ khí hóa học.

Sau buổi trình bày mật hôm thứ Năm, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, bà Dianne Feinstein, nói bằng chứng về việc sử dụng võ khí hóa học tại Syria có tính cách thuyết phục hơn nhiều so với những gì mà các nhà lập pháp được nghe trước khi Hoa Kỳ tiến quân vào Iraq năm 2003. Bà nói:

“Thông tin tình báo này khác. Nó khá hơn nhiều. Nó có tính cách chắc chắn rằng những võ khí đó đã được sử dụng tại Syria.”

Bà Feinstein nói sẽ vận động các nghị sĩ đồng viện bỏ phiếu cho một nghị quyết – đã được chấp thuận bởi Ủy ban Đối ngoại Thượng Viện – cho phép sử dụng võ lực đối với Syria.

Các nghị sĩ khác không ủng hộ trước cuộc điều trần tình báo, và vẫn giữ lập trường như vậy sau đó. Nghị sĩ Susan Collins nói:

“Đây không phải là một chọn lựa giữa không làm gì cả và một cuộc tấn công quân sự. Có những cách khác để gây áp lực quốc tế đối với chế độ của Assad. Như vậy tôi chưa quyết định tôi sẽ bỏ phiếu như thế nào.”

Nghị sĩ Đảng Dân Chủ Ron Wyden cũng chưa quyết định:

“Bằng chứng về việc Assad sử dụng võ khí hóa học một cách man rợ là rõ ràng. Nhưng tác dụng của một cuộc tấn công quân sự sẽ như thế nào thì chưa rõ.”

Nghị sĩ Đảng dân chủ Barbara Mikulski nói rằng, bà có “nhiều câu hỏi hơn câu trả lời” về một cuộc tấn công quân sự. Bà riễu cợt về những gì bà thấy trong đáp ứng hờ hững của cộng đồng quốc tế về những sự việc xảy ra tại Syria. Bà nói:

“Tôi muốn biết Liên Hiệp Quốc đang ở chỗ quỷ quái nào. Họ có luôn luôn có mặt khi bạn không cần tới họ?”

Ngược lại, Nghị sĩ Saxby Chambliss thuộc Đảng Cộng Hòa nói rằng hành động đã quá trễ:

“Tôi đã ủng hộ cho việc phải có hành động từ ngày đầu.”

Toàn thể Thượng Viện sẽ bỏ phiếu về nghị quyết cho phép sử dụng võ lực vào tuần tới. Nghị quyết muốn làm giảm bớt khả năng quân sự của Syria, nhưng nói rõ là cấm triển khai lực lượng bộ chiến Hoa Kỳ tới đó.

Hạ Viện do Đảng Cộng Hòa kiểm soát cũng đang xem tới một biện pháp tương tự, nhưng chưa xác định thời điểm biểu quyết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG