Đường dẫn truy cập

Tiến trình phục hồi kinh tế Mỹ chậm lại


Các nhà kinh tế doanh thương nói rằng tiến trình phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ đang chậm lại, họ bày tỏ lo ngại là những gấu ó trên chính trường Washington sẽ phương hại tới doanh số vào cuối năm nay.

Bà Nayantara Hensel thuộc Trường Đại Học Quốc Phòng tổ chức một cuộc thăm dò để tham khảo ý kiến của 67 kinh tế gia thuộc nhiều ngành công nghiệp.

Bà nói rằng các đồng nghiệp của bà trong Hiệp Hội Kinh Tế Doanh Thương Quốc Gia bày tỏ quan tâm sâu xa về tình trạng bế tắc chính trị có thể diễn ra ở thủ đô Washington, giữa lúc các phe nhóm trong quốc hội Mỹ hục hặc tranh cãi nhau về các vấn đề thuế, chi tiêu và về ý thức hệ.

Bà Hensel nói: “Thời gian cứ tiếp tục trôi qua, mùa thu sắp tới gần, thì người tiêu thụ lại càng lo ngại hơn, và vì thế họ sẽ giới hạn chi tiêu. Không phải do ngẫu nhiên mà chúng ta chứng kiến sự sụt giảm niềm tin trong giới tiêu thụ.”

Trong cuộc thăm dò, nhiều kinh tế gia nói rằng doanh số dậm chân tại chỗ, trong khi số nhân công được mướn và đà tăng trưởng kinh tế chậm lại. Các nhà kinh tế cho rằng những khó khăn kinh tế tại Châu Âu đang tác động tới doanh số tại Hoa Kỳ.

Điểm sáng duy nhất trong cuộc thăm dò ý kiến là tỷ lệ lạm phát vẫn thấp.

Bà Hensel nói lạm phát tăng một cách khiêm tốn vào những giai đoạn khó khăn kinh tế, sẽ thuận lợi hơn để Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ ra tay hành động nhằm kích thích nền kinh tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG