Đường dẫn truy cập

Tiền cứu nguy cho Hy Lạp vẫn ách tắc


Các Bộ trưởng Tài chính khối Euro họp tại Brussels, ngày 20/11/2012.
Các Bộ trưởng Tài chính khối Euro họp tại Brussels, ngày 20/11/2012.
Các chủ nợ quốc tế của Hy Lạp đã thất bại tuần thứ hai liên tiếp trong một nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận về việc cấp tiền cứu nguy cho chính phủ Athens đang chìm trong nợ nần.

Các bộ trưởng tài chính khu vực đồng tiền chung euro, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Trung ương châu Âu đã kết thúc một buổi họp dài tại Brussels sáng ngày thứ Tư mà không đồng thuận về những điều khoản của gói giải cứu 40 tỷ đô dành cho Hy Lạp.

Athens nói họ cần số tiền này, một khoản trong gói cứu trợ thứ hai trong vòng hai năm, để tránh bị vỡ nợ.

Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras nói rằng nước ông "đã làm những gì phải làm" trong việc chấp thuận đáp ứng những đòi hỏi của phía cho vay là áp đặt thêm một đợt những biện pháp thắt lưng buộc bụng. Ông cho biết tương lai của Hy Lạp và sự ổn định của khu vực 17 nước sử dụng đồng euro lệ thuộc vào việc cấp ngân quỹ này.

Tuy nhiên, những chủ nợ vẫn liên tục tỏ ý hoài nghi về tình hình tài chính của Hy Lạp trong dài hạn. Một câu hỏi quan trọng đặt ra là liệu có nên cho Hy Lạp thêm hai năm nữa đến năm 2022, thời điểm mà nước này có đủ khả năng để có thể thường xuyên huy động ngân quỹ trên thị trường tài chính quốc tế.

Giám đốc IMF Christine Lagarde cho biết có tiến bộ về một thỏa thuận cấp tiền cho Hy Lạp, nhưng vẫn còn nhiều việc cần phải giải quyết.

Người đứng đầu những bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro, Thủ tướng Luxembourg Jean-Claude Juncker, cho biết các chủ nợ sẽ họp lại vào thứ Hai tuần sau để tìm cách đạt được một thoả thuận.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG