Đường dẫn truy cập

Thụy Điển công nhận nhà nước Palestine


Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallstrom nói chuyện tại một cuộc họp báo sau khi chính phủ Thụy Điển chính thực công nhận nhà nước Palestine, 30/10/14
Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallstrom nói chuyện tại một cuộc họp báo sau khi chính phủ Thụy Điển chính thực công nhận nhà nước Palestine, 30/10/14

Chính phủ Thụy Điển chính thức công nhận Nhà nước Palestine hôm thứ Năm, một ngày xảy ra thêm nhiều vụ bạo lực ở Jerusalem và Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc lên tiếng chỉ trích Israel.

Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallstrom nói bà hy vọng sự công nhận của nước bà sẽ làm hồi sinh tiến trình hòa bình Israel-Palestine bị đình trệ và các nước EU khác sẽ làm theo.

Quyết định này được Tổng thống Palestine khen ngợi và bị Israel chỉ trích. Israel đã triệu hồi đại sứ của mình từ Stockholm về để tham vấn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói rằng Mỹ ủng hộ một nhà nước Palestine nhưng điều này chỉ có thể đạt được thông qua đàm phán trực tiếp giữa Israel và người Palestine giải quyết những vấn đề hiện trạng cuối cùng và chấm dứt xung đột.

Palestine muốn thành lập nhà nước ở vùng Bờ Tây bị Israel chiếm đóng và Dải Gaza bị phong tỏa, với Đông Jerusalem là thủ đô của họ.

Nhưng nhiều năm nỗ lực tìm kiếm giải pháp hai nhà nước với người Israel vẫn không đạt được tiến bộ nào và người Palestine giờ đây nhìn thấy có ít sự lựa chọn nào ngoài việc đơn phương vận động cho một nhà nước.

Trước đó hôm thứ Năm, cảnh sát Israel đã bắn chết một người đàn ông Palestine bị tình nghi tấn công một nhà hoạt động người Israel được biết qua nỗ lực vận động để người Do Thái tiếp cận nhiều hơn một địa điểm tôn giáo chứng kiến nhiều xung đột ở Jerusalem.

Giới chức an ninh Israel đã tạm thời đóng cửa khu vực này, nhưng mở cửa trở lại sau khi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas lên án đó là "lời tuyên chiến."

Cả hai bên đều coi địa điểm này là một trong những nơi linh thiêng nhất của họ.

Các vụ nổ súng tiếp tục thổi bùng những căng thẳng của người Do Thái và Hồi giáo ở Jerusalem, vốn đã dâng cao ở Gaza trước đó trong năm nay.

Ủy ban Nhân quyền 18 thành viên của Liên hiệp quốc hôm thứ Năm bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về những hành động quân sự của Israel.

Ủy ban nói Israel có nghĩa vụ bảo vệ các quyền dân sự và chính trị của người dân ở Đông Jerusalem, Cao nguyên Golan, vùng Bờ Tây và Dải Gaza.

Ủy ban nói rằng chính sách của Israel như phá hủy mang tính trừng phạt ở Bờ Tây, tiếp tục phong tỏa dải Gaza, và mở rộng các khu định cư của người Do Thái, đã tăng gấp đôi kể từ năm 2010.

Israel nói rằng Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị không áp dụng cho các vùng lãnh thổ Palestine vì nằm bên ngoài biên giới lãnh thổ của Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG