Đường dẫn truy cập

Thượng viện Nga phê chuẩn lệnh cấm Hoa Kỳ nhận con nuôi Nga


Một người biểu tình ủng hộ dự luật Dima Yakovlev
Một người biểu tình ủng hộ dự luật Dima Yakovlev
Thượng viện Nga đã thông qua một khoản tu chính cấm người Mỹ nhận trẻ em Nga làm con nuôi. Dự luật còn phải được Tổng thống Nga Vladimir ký thành luật.

Tất cả 143 thành viên của Hội đồng Liên bang Nga đều bỏ phiếu tán thành dự luật Dima Yakovlev đã khơi ra những lời chỉ trích từ phía Hoa Kỳ và những người Nga hoạt động.

Yakovlev là một em bé người Nga đã được một cặp vợ chồng Mỹ nhận làm con nuôi năm 2008. Bé trai này sau đó đã chết khi bị người cha để ở lại nhiều tiếng đồng hồ trong một chiếc xe nóng quá mức. Người cha được xét là không can tội ngộ sát.

Dự luật này nằm trong một dự luật lớn hơn do các nhà lập pháp Nga đề xuất để đáp lại việc Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua bộ luật gọi là Magnitsky.

Bộ luật này cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản của công dân Nga bị cáo buộc là vi phạm nhân quyền. Bộ luật được đặt theo tên của Sergei Magnitsky, một luật sư được cho là đã phát hiện nhiều vụ gian lận của các giới chức Nga. Ông Magnistsky đã chết trong tù trong khi chưa được xét xử về các cáo trạng tham nhũng.

Ông Ruslan Gattarov là một thành viên của Thượng viện Nga. Ông nói việc Nga đáp trả là cần thiết.

Ông nói dự luật này chắc chắn là một sự đáp trả để bầy tỏ phản ứng trước Bộ luật Magnistsky vi phạm nhiều quy tắc quốc tế. Ông nói phản ứng của thượng viện là thỏa đáng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng gọi dự luật là một sự đáp ứng thỏa đáng đối với Bộ luật Magnitsky. Ông Putin nói người Mỹ đã không chăm sóc các trẻ em Nga mà họ nhận làm con nuôi. Ông nói tiếp rằng nhiều trẻ em còn bị giết sau khi được người Mỹ nhận làm con nuôi.

Hơn 60.000 trẻ em Nga đã được người Mỹ nhận làm con nuôi kể từ khi Liên bang Sô viết sụp đổ năm 1991.

20 trong số các em này đã chết sau khi được nhận làm con nuôi.

Thành viên Thượng viện Nga Andrei Klishas nói các sự kiện đó không thể chấp nhận được và Moscow phải có biện pháp.

Ông Khlishas nói biện pháp cũng bao gồm một lệnh cấm các tổ chức hỗ trợ trong việc nhận con nuôi từ Nga qua Hoa Kỳ, và nói rằng lệnh cấm này sẽ không cho phép các tổ chức như thế hoạt động ở Nga.

Tuy nhiên, một số giới chức Nga phản đối biện pháp vừa kể, trong đó có cả Ngoại trưởng Sergei Lavrov, người cho rằng đó là một ý kiến xấu.

Nhiều trẻ em Nga được người Mỹ nhận làm con nuôi bị các khuyết tật nặng. Nhiều chuyên gia phân tích và các nhà hoạt động nói rằng Nga không có cơ sở hạ tầng hay điều kiện để chăm sóc cho các em đó và không nên cấm người Mỹ nhận chúng làm con nuôi.

Các cú điện thoại gọi đến nhiều cơ quan hỗ trợ người Mỹ trong tiến trình nhận trẻ em Nga làm con nuôi đã không được trả lời.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc UNICEF, hơn 700 ngàn trẻ em không có cha mẹ ở Nga. Nếu ông Putin ký dự luật thành luật, 46 trẻ sắp được người Mỹ nhận làm con nuôi sẽ phải ở lại Nga.

Các hãng thông tấn Nga loan tin ông Putin dự trù sẽ cứu xét dự luật trong vòng 2 tuần tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG