Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ quyết định tăng cường thương mại với Nga


Thượng Nghị sĩ John Kerry
Thượng Nghị sĩ John Kerry
Ủy ban Tài chính Thượng viện Hoa Kỳ đã phê chuẩn một dự luật quy định thuế xuất nhập khẩu đối với các mặt hàng của Nga ở mức thấp ngang với những mặt hàng xuất khẩu của các quốc gia khác, chấm dứt các hạn chế đã được áp dụng trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Những người ủng hộ nói rằng biện pháp này có thể giúp nhân đôi con số 9 tỉ đô la trong kim ngạch thương mại hàng năm giữa hai quốc gia từng là thù địch.

Sự thay đổi này diễn ra bất chấp sự phản đối của một vài Thượng nghị sĩ. Họ nói rằng Washington không nên cho phép vĩnh viễn quan hệ ngoại thương bình thường với Moscow cho tới khi Nga ngừng gửi vũ khí tới Syria, nơi một cuộc xung đột đẫm máu giết chết hàng ngàn người đã xảy ra.

Thượng nghị sĩ John Cornyn, thành viên đảng Cộng Hòa đại diện tiểu bang Texas, nói rằng Quốc hội không nên lãng phí cơ hội gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Moscow.

Nhưng Thượng nghị sĩ John Kerry, một thành viên của đảng Dân Chủ ở bang Massachusetts, không đồng ý và nói rằng kéo chậm đà giao thương với Nga sẽ không thay đổi những hành động của nước này, mà còn gây thiệt hại cho các công ty xuất khẩu của Mỹ.

Ðể chính thức trở thành luật, dự luật phải được toàn thể Thượng viện thông qua, và được Hạ viện và tổng thống Barack Obama phê chuẩn.

Trước đó, Quốc hội Nga đã đưa ra phê chuẩn chính thức có hiệu lực đối với cam kết bắt buộc Nga đóng thuế xuất nhập khẩu và thực hiện một vài yêu cầu để được phép tham gia vào Tổ chức Thương mại Thế giới.

Biện pháp vẫn phải được Tổng thống Vladimir Putin ký.

Nga là một trong những nền kinh tế mạnh cuối cùng không thuộc tổ chức Thương mại Thế giới trước khi được tổ chức 153 thành viên chính thức thu nhận vào tháng 12.

Những người ủng hộ Tổ chức Thương mại Thế giới nói rằng việc để Nga gia nhập sẽ giúp cho nền kinh tế của mọi quốc gia tốt hơn qua việc tăng cường thương mại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG