Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ bắt đầu thảo luận dự luật kiểm soát súng


Súng trường tấn công AR-15 trong cửa hàng bán súng Capitol City Arms Supply tại Springfield, bang Illinois.
Súng trường tấn công AR-15 trong cửa hàng bán súng Capitol City Arms Supply tại Springfield, bang Illinois.
Thượng viện Hoa Kỳ sẽ bắt đầu cuộc tranh luận về vấn đề kiểm soát súng - một trong các dự luật gây tranh cãi nhất và gây ra nhiều xúc cảm nhất và có thể sẽ chiếm nghị trình của cả năm nay.

Thượng viện do đảng Dân chủ lãnh đạo có khả năng đánh bại những nỗ lực ngăn chặn việc đưa dự luật ra cân nhắc của một số đảng viên bảo thủ thuộc phe Cộng hòa.

Một thỏa hiệp giữa hai thượng nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ việc sở hữu súng là Joe Manchin và Pat Toomey về việc tăng cường kiểm tra lý lịch của người mua súng đã mở đường cho việc bắt đầu thảo luận.

Thỏa hiệp có nội dung yêu cầu kiểm tra lý lịch tại các buổi trưng bày súng ống và trên mạng Internet, nhưng loại trừ việc mua bán giữa bạn bè và các thành viên trong gia đình.

Tổng thống Obama bấy lâu nay đã vận động thực thi các điều luật kiểm soát súng ống chặt chẽ hơn kể từ khi xảy ra vụ giết hại 26 học sinh và giáo viên tại một trường tiểu học ở Newtown, Connecticut, hồi tháng 12 năm ngoái.

Ông đã ca ngợi thỏa thuận và nói rằng nó sẽ khiến ‘những kẻ nguy hiểm khó khăn hơn’ để sở hữu súng.

Tổ chức bảo vệ quyền sở hữu súng đầy quyền lực Hiệp hội Súng Quốc gia đã ra một tuyên bố phản đối thỏa thuận trên, nhưng nói rằng đó là một ‘diễn tiến tích cực’ vì dự luật không đề cập tới việc kiểm tra lý lịch gắt gao mà ông Obama và nhiều người ủng hộ việc kiểm soát súng từng bày tỏ mong muốn.

Hiệp hội Súng Quốc gia phản đối bất kỳ các biện pháp kiểm soát súng ống mới nào, và coi đó là một sự vi phạm quyền sở hữu súng được hiến pháp quy định.

VOA Express

XS
SM
MD
LG