Đường dẫn truy cập

Thương thuyết về hạt nhân của Iran ít tiến bộ


Cuộc họp giữa đại biểu 6 cường quốc và đại biểu của Iran tại Moscow hôm 18/6/12
Cuộc họp giữa đại biểu 6 cường quốc và đại biểu của Iran tại Moscow hôm 18/6/12
Một ngày thảo luận căng thẳng giữa Iran và 6 cường quốc thế giới tại Moscow hôm thứ Hai đạt được ít tiến bộ về việc làm thế nào chấm dứt cuộc tranh cãi kéo dài một thập niên về chương trình hạt nhân của Iran.

Các nhà ngoại giao nói Iran đã yêu cầu 5 thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc -- Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Hoa Kỳ -- cộng với Đức thảo luận về việc rút lại những trừng phạt cứng rắn của Liên hiệp châu Âu và Hoa Kỳ sẽ có hiệu lực trong vòng hai tuần tới.
  • Những diễn biến trong năm 2012:
  • - Tháng Giêng: Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế IAEA xác nhận Iran tinh chế uranium tới 20% độ tinh khiết phân hạch.

  • - Tháng Hai: Các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc chấm dứt nhiệm vụ tại Tehran mà không thanh sát các địa điểm quân sự bị tranh chấp tại Parchin.

  • - Tháng Ba: Các cường quốc thoả thuận tái tục các cuộc thảo luận với Iran. Iran nói sẽ cho các thanh sát viên tới Parchin có điều kiện.

  • - Tháng Tư: Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tỏ quyết tâm không từ bỏ quyền được nghiên cứu hạt nhân.

  • - Tháng Năm: Các giới chức Liên Hiệp Châu Âu cho biết các cuộc hội đàm với Iran tại Baghdad tìm thấy một mẫu số chung.

  • - Tháng Sáu: Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Hoa Kỳ và Đức họp với Iran tại Moscow.

Những biện pháp này sẽ làm cô lập Iran hơn trên thị trường dầu hỏa thế giới, cũng như thị trường ngân hàng. Đổi lại, Iran nói sẽ ngưng tinh chế uranium ở mức tinh khiết 20%.

Tuy nhiên 6 cường quốc thế giới không đảm bảo về việc này. Bà Catherine Ashton, Ủy viên Đối ngoại của EU trong vai trưởng đoàn đàm phán, hôm thứ Hai gọi cuộc thảo luận này “căng thẳng và khó khăn.”

Ông Michael Mann, Phát ngôn viên của bà Ashton nói Iran đưa ra những lập trường tương tự như hai phiên họp không mang lại kết quả gì vào đầu năm nay.

Ông nói các cường quốc thế giới không đề nghị trì hoãn hay ngưng các trừng phạt, trừ phi Iran ngưng các hoạt động liên quan đến tinh chế hạt nhân.

Các chuyên viên nói khó có sự phá vỡ bế tắc. Hai bên chỉ đạt một ít tiến bộ kể từ cuộc họp vào tháng 4 vừa qua nhằm chấp dứt 15 tháng bế tắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG