Đường dẫn truy cập

Thượng nghị sĩ Rand Paul loan báo quyết định tranh cử tổng thống


Thượng nghị sĩ tiểu bang Kentucky Rand Paul loan báo ra tranh cử tổng thống, 7/4/15
Thượng nghị sĩ tiểu bang Kentucky Rand Paul loan báo ra tranh cử tổng thống, 7/4/15

Thượng nghị sĩ Rand Paul, một người có chủ trương tự do cá nhân thuộc phái bảo thủ, hôm thứ Ba tuyên bố sẽ tranh đề cử ứng viên tổng thống của Ðảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2016.

Ông Paul, 52 tuổi, loan báo quyết định tranh cử trên website của mình và sau đó phát biểu trước đám đông người ủng hộ reo hò ở bang Kentucky, nơi ông là thượng nghị sĩ nhiệm kỳ đầu.

“Tôi có một thông điệp, một thông điệp to rõ và không vòng vo,” ông nói. “Chúng ta tới để lấy lại đất nước của mình.”

Ông Paul, một bác sĩ nhãn khoa, nói rằng ông muốn "đưa đất nước trở lại với những nguyên tắc tự do và hạn chế sự can thiệp của chính phủ." Ông tự gọi mình là "một người Cộng hòa kiểu khác."

Ông Paul là người thứ hai của Ðảng Cộng hòa loan báo quyết định tranh cử tổng thống. Người thứ nhất cũng là một nhà lập pháp bảo thủ, Thượng nghị sĩ Ted Cruz của bang Texas.

Những ứng viên quan trọng khác bên Ðảng Cộng hòa còn có cựu thống đốc bang Florida, Jeb Bush - con trai của cựu tổng thống George H. Bush và là em trai của cựu tổng thống George W. Bush, Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker, và Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio dự kiến cũng sẽ sớm tuyên bố tranh cử.

Một đối thủ tiềm năng bên Ðảng Dân chủ là cựu ngoại trưởng Hillary Clinton dự kiến cũng sẽ công bố ý định tranh cử vào cuối tháng này. Những ứng cử viên có nhiều triển vọng đang tăng cường chiến dịch vận động tranh cử để thay Tổng thống Barack Obama, người theo Đảng Dân chủ, sẽ mãn nhiệm vào tháng 1 năm 2017 theo Hiến pháp của Mỹ.

Dù tất cả ứng cử viên đang nhắm tới đề cử của Ðảng Cộng hòa đều tự mô tả mình theo chủ trương bảo thủ, riêng ông Paul thường bất đồng với những quan điểm chính mà những ứng viên tiềm năng khác nêu lên.

Ông Paul là một trong những người kiên trì chỉ trích Cơ quan An ninh Quốc gia của Mỹ, và hoạt động do thám của chính phủ. Ông kêu gọi bãi bỏ tất cả viện trợ của chính phủ Mỹ cho nước ngoài, và ủng hộ quyết định của Tổng thống Obama nối lại quan hệ với nước cộng sản Cuba.

Ông kêu gọi bảo vệ vững chắc những lợi ích và an ninh quốc gia của Mỹ, nhưng lại không cổ súy việc Mỹ định hình những quốc gia khắp thế giới.

Ông cũng phản đối ý định đưa bộ binh Mỹ vào Iraq, vốn được một số người thuộc Đảng Cộng hòa ủng hộ, và ông ủng hộ việc hợp pháp hóa cần sa, một lập trường gây tranh cãi ở đất nước nơi mà việc sử dụng loại thuốc này là bất hợp pháp tại một số tiểu bang.

VOA Express

XS
SM
MD
LG