Đường dẫn truy cập

Thượng nghị sĩ McCain bênh vực việc phổ biến phúc trình về CIA


Thượng nghị sĩ John McCain nói chuyện với các nhà báo tại trụ sở Quốc hội ở Washington
Thượng nghị sĩ John McCain nói chuyện với các nhà báo tại trụ sở Quốc hội ở Washington

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain là một trong số hiếm hoi thành viên trong đảng của ông hoan nghênh việc công bố một phúc trình về vấn đề áp dụng các biện pháp hỏi cung tàn bạo của CIA sau các cuộc tấn công vào Hoa Kỳ ngày 11 Tháng Chín năm 2001. Từng là một tù binh chiến tranh ở Việt Nam, ông McCain hôm qua đã lên tiếng mạnh mẽ ủng hộ việc công bố bản tóm tắt của phúc trình dài 6.000 trang, báo cáo chi tiết những hành động chỉ có thể được diễn tả là tra tấn các tù nhân trong các nhà tù bí mật của CIA ở nước ngoài. Thông tín viên VOA Zlatica Hoke của Đài VOA tường trình từ Washington.

Phát biểu tại diễn đàn Thượng viện, ông John McCain ca ngợi phúc trình của Ủy ban tình báo Thượng viện Hoa Kỳ về việc thẩm vấn các tù binh al-Qaida và những người tù khác trong thời gian từ năm 2002 tới năm 2009 tại các nhà tù bí mật của CIA ở Afghanistan, Ba Lan, Romania, Cuba và những nơi khác.

Thượng nghị sĩ John McCain thuộc Đảng Cộng Hoà, đại diện cho bang Arizona, phát biểu:

"Tôi tin rằng nhân dân Mỹ có quyền – và vâng, cả trách nhiệm nữa, phải biết những gì đã được thực hiện nhân danh họ, họ cần biết các hoạt động đó có phục vụ các lợi ích của chúng ta, hay là không, và như thế nào, và liệu các hành dộng đó có phù hợp với các giá trị quan trọng nhất của chúng ta hay không."

Thượng nghị sĩ McCain bày tỏ hy vọng rằng phúc trình vạch chi tiết cách hỏi cung như làm cho phạm nhân cảm thấy như bị chết đuối, không cho ngủ, bơm dinh dưỡng vào trực tràng và hydrat hóa, sẽ ngăn ngừa để không xảy ra những hành động tương tự trong tương lai.

Thượng nghị sĩ John McCain nói:

"Tôi biết việc sử dụng phương pháp tra tấn phương hại tới yếu tố chủ yếu có thể phân biệt chúng ta với những kẻ thù của chúng ta, đó là niềm tin rằng tất cả mọi người, và ngay cả những kẻ thù bị chúng ta bắt, cũng có các quyền cơ bản của con người được bảo vệ bởi các công ước quốc tế mà Hoa Kỳ không chỉ tham gia, mà về phần lớn, còn là tác giả."

Là một người thường xuyên chỉ trích chính quyền của Tổng Thống Obama, ông McCain đã tách ra khỏi hàng ngũ đảng của ông, để lên tiếng tố cáo những cách thẩm vấn khắc nghiệt, mà theo ông, rốt cuộc đã không giúp dẫn đến việc bắt giữ những kẻ khủng bố.

Thượng nghị sĩ John McCain nói tiếp:

"Rõ ràng chúng ta cần có tin tình báo để đánh bại những kẻ thù của chúng ta, nhưng chúng ta cần những thông tin tình báo đáng tin cậy. Tra tấn dẫn tới những thông tin sai lệch hơn là tin tình báo mà chúng ta có thể dựa vào mà hành động."

Cá nhân ông John McCain đã bị tra tấn trong thời gian 5 năm rưỡi ông bị giam cầm ở miền Bắc Việt Nam trước khi ông được trả tự do vào năm 1973. Bị ép cung, ông đã ký vào một tuyên bố có tính cách tuyên truyền của cộng sản trước khi trở về nước, mang theo những vết thương vĩnh viễn.

Những thành viên của Đảng Cộng hòa và các cựu quan chức trong chính quyền Tổng Thống Bush tiền nhiệm tiếp tục bênh vực các phương pháp thẩm vấn của CIA, nói rằng những cách này đã giúp ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố khác.

Ông Charlie Allen, nguyên Phụ tá Giám đốc CIA, phát biểu:

"Lúc ấy, có áp lực rất lớn từ chính quyền, quốc hội, và từ công chúng Mỹ - liệu sẽ xảy ra một cuộc tấn công khủng bố khác nữa trong thời gian tới? Bởi vì có rất nhiều thông tin cho rằng nhiều cuộc tấn công khác đang được hoạch định trong thời gian đó."

Thượng nghị sĩ Saxby Chambliss, thuộc đảng Cộng hòa đại diện bang Georgia thoạt đầu đã phản đối việc phổ biến phúc trình này, nhưng trước dây trong năm, đã bỏ phiếu để công bố tài liệu này. Ông nói:

"Vâng, tôi đã bỏ phiếu để giải mật tài liệu đó, như vậy công chúng có thể đưa ra kết luận cho chính họ về liệu việc đó đã được thực hiện đúng cách hay là không và trên thực tế, như chúng tôi đã nêu ra cụ thể trong phúc trình, rằng đã có những thông tin thu thập được từ chương trình này, không chỉ dẫn đến việc triệt hạ Bin Laden, mà còn gây gián đoạn và phá vỡ các âm mưu khủng bố khác trong một thời gian kéo dài nhiều năm. "

Tổng thống Barack Obama đã cấm việc thi hành các phương pháp hỏi cung gây tranh cãi này vào năm 2009, ông ủng hộ việc công bố bản phúc trình, bất chấp những cảnh báo rằng làm như thế có thể gây ra phản ứng dữ dội từ những thành phần thù nghịch với Hoa Kỳ.

Các đại sứ quán và phái bộ của Mỹ ở nước ngoài đã được đặt trong tình trạng báo động.

VOA Express

XS
SM
MD
LG