Đường dẫn truy cập

Mỹ, Anh lên án 'đại dịch' tham nhũng


Mục tiêu thượng đỉnh nhằm đẩy mạnh hành động toàn cầu trong việc phơi bày, trừng trị, và diệt trừ tham nhũng trong mọi tầng lớp xã hội.
Mục tiêu thượng đỉnh nhằm đẩy mạnh hành động toàn cầu trong việc phơi bày, trừng trị, và diệt trừ tham nhũng trong mọi tầng lớp xã hội.

Giới lãnh đạo và ngoại giao thế giới hôm nay cam kết tại London cùng nhau chống 'đại dịch' tham nhũng hữu hiệu hơn.

Thủ tướng Anh, David Cameron, khai mạc thượng đỉnh chống tham nhũng hôm nay tuyên bố tham nhũng là căn bệnh ung thư đã lan tỏa khắp toàn cầu.

Ông Cameron nói ‘Tội ác của tham nhũng đã lan tỏa khắp mọi ngõ ngách trên thế giới, nằm ngay tâm điểm các vấn đề cấp bách nhất mà chúng ta đang đối mặt từ bất ổn kinh tế, tình trạng nghèo đói, tới mối đe dọa của chủ nghĩa cực đoan.’

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tham nhũng là đại dịch trong thế giới hôm nay, làm đau đầu cả những nước giàu có nhất. Ông khuyến cáo rằng thất bại của các chính phủ trong việc diệt trừ tham nhũng sẽ dẫn tới bất ổn.

Mục tiêu thượng đỉnh nhằm đẩy mạnh hành động toàn cầu trong việc phơi bày, trừng trị, và diệt trừ tham nhũng trong mọi tầng lớp xã hội. Thượng đỉnh cũng kêu gọi lưu ý tới những luật lệ hiện hành tại các nước giàu như Anh và Mỹ. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Afghanistan, Colombia, và Nigeria.

Trong bài phát biểu với sinh viên Đại học Oxford trước thềm hội nghị, Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố Hoa Kỳ đang hợp tác với các nước như Nigeria để chống tham nhũng.

Ông Kerry nói ‘Hàng chục tỷ đô la chảy ra ngoài đất nước Nigeria. Đó chính là những ngôi trường, những dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cơ sở hạ tầng, công ăn việc làm bị tổn thất, núp bóng dưới các tài khoản ngân hàng trên thế giới.’

Trọng tâm thượng đỉnh không chỉ xoay quanh nạn tham nhũng tại các nước đang phát triển, mà còn về tính minh bạch của các nước giàu. Đây là một phần do những tiết lộ từ hồ sơ Panama phanh phui cách những người giàu có-quyền lực trên thế giới che dấu tiền của.

Hội nghị thượng đỉnh do Thủ tướng Anh chủ trì diễn ra sau khi hồ sơ Panama tiết lộ rằng thân phụ quá cố giàu có của ông lập một nguồn ngân quỹ ở nước ngoài để tránh khỏi phải đóng thuế tại Anh. Những tiết lộ sau đó cho thấy Thủ tướng Cameron có phần trong các giao dịch này và ông Cameron đã thừa nhận việc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG