Đường dẫn truy cập

Thuốc dạng gel giúp phụ nữ phòng chống HIV sau khi giao hợp


Theo các chuyên gia, nếu thành công, phụ nữ có thể bảo vệ mình khỏi HIV khi người bạn tình còn chần chừ về việc dùng bao cao su
Theo các chuyên gia, nếu thành công, phụ nữ có thể bảo vệ mình khỏi HIV khi người bạn tình còn chần chừ về việc dùng bao cao su
Các nhà nghiên cứu đã khai triển một loại thuốc dạng gel bôi vào âm hộ có tác dụng hữu hiệu trong việc bảo vệ loài khỉ bị nhiễm virút giống như virut gây bệnh AIDS. Lợi thế chính có thể có được của loại thuốc diệt khuẩn cho người là nó có thể được phụ nữ sử dụng sau khi giao hợp – thậm chí nhiều giờ sau, làm gia tăng khả năng là loại thuốc này có thể tiện dụng.

Thuốc dạng gel để bôi vào âm hộ có hiệu quả 84 phần trăm trong việc bảo vệ một nhóm khỉ cái khỏi bị nhiễm SHIV, một sự lai tạo HIV với hình thức của virút này nơi loài khỉ. Bốn trong sáu con khỉ được điều trị bằng loại thuốc gel ba tiếng đồng hồ đã tránh được việc nhiễm virut, trong khi tất cả những con khỉ đuôi ngắn khác trong nhóm uống thuốc giả bị nhiễm virut.

Cuộc nghiên cứu được tường trình trong tạp chí Science Translational Medicine, là cuộc nghiên cứu đầu tiên để chứng tỏ hiệu năng của một loại thuốc diệt khuẩn sử dụng sau khi giao hợp.

Ông Walid Heneine thuộc phân bộ HIV/AIDS của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch Bệnh Hoa Kỳ, là một trong những người đứng đầu cuộc khảo cứu.

Ông nói hợp chất thử nghiệm, chứa loại thuốc kháng HIV raltegavir, có tác dụng ngăn virut nhập vào các tế bào và nhân lên, sau khi xâm nhập cơ thể. Ông Heneine cho biết:

“Và chúng tôi chứng minh rằng bước này phải mất hơn sáu tiếng đồng hồ, và do đó, cung cấp đủ thời giờ cho liều lượng hay cho việc trị liệu bằng thuốc dạng gel bôi vào âm hộ. Và chúng tôi chứng tỏ trong khuôn thức loài khỉ đuôi ngắn rằng liệu pháp này có tác dụng và bảo vệ những con vật khỏi bị nhiễm virut.”

Toán công tác của ông cũng nhận thấy rằng những con khỉ được bảo vệ chống lại SHIV khi thuốc dạng gel được sử dụng nửa tiếng đồng hồ trước khi tiếp xúc với virut.

Trước khi bắt đầu các cuộc thử nghiệm lâm sàng, các nhà khoa học cần phải xác nhận rằng loại thuốc diệt khuẩn sẽ đem lại sự bảo vệ tương tự chống lại virut HIV nơi người.

Theo các chuyên gia, nếu có tác dụng như vậy, thuốc này sẽ giúp phụ nữ kiểm soát được sức khỏe của mình tốt hơn. Theo bà Melissa Robbiani, giám đốc về nghiên cứu sinh y học HIV tại Hội đồng Dân số ở New York, phụ nữ sẽ không phải điều đình với bạn tình về việc bảo vệ chống lại virut gây chết người.

“Định liều lượng sẵn hoặc điều trị trước một sản phẩm, trong trường hợp này là một loại thuốc dạng gel, được cho là rườm rà hơn đối với người phụ nữ và có thể là một liệu pháp sau khi tiếp xúc với mầm bệnh, như các cuộc khảo cứu này gợi ý, sẽ dễ chấp nhận hơn bởi vì chúng có tiềm năng có thể có tác dụng mà người bạn tình có thể không biết.”

Đo lường sự chấp nhận và việc dễ dàng sử dụng loại thuốc diệt khuẩn này sẽ là một phần quan trọng trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng, một khi bắt đầu thực hiện.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG