Đường dẫn truy cập

Thực phẩm, xăng dầu bắt đầu khan hiếm tại miền bắc Mali


Đám đông dân chúng vui mừng khi binh sĩ Pháp đến Timbuktu, Mali, 28/1/13
Đám đông dân chúng vui mừng khi binh sĩ Pháp đến Timbuktu, Mali, 28/1/13
Mặc dù người dân miền bắc Mali vui mừng trước sự kiện các nhóm Hồi giáo vũ trang bị đẩy lui, họ đang lo lắng trược chuyện thực phẩm và xăng dầu bắt đầu khan hiếm.

Các nhóm cứu trợ nói rằng các gia đình ở đây đang rất cần thực phẩm và nước sạch, vì nhiên liệu để chạy nhà máy nước ở đó đang cạn.

Ông Bilal Mahamane, một người dân ở thành phố miền bắc Timbuktu đã mất 4 ngày đi ghe và xe đò để đến thành phố Bamako trình bày cho nhà chức trách về tình hình tại chỗ ở của ông.

Ông cho biết trong thời gian các tay súng Hồi giáo chiếm miền bắc, các phương tiện thông tin liên lạc, điện thoại di động đều bị cắt.

Ông cho biết hệ thống cấp nước ở Timbuktu tùy thuộc vào nhiên liệu, trong suốt 9 tháng miền bắc bị các nhóm vũ trang chiếm, vẫn sử dụng được một số nhiên liệu dự trữ mua của Algeria, nhưng bây giờ số dự trữ đã cạn.

Ông nói sau khi binh sĩ Mali và Pháp tái chiếm Timbuktu hôm thứ Ba, một số người đã đi hôi của tại các cửa hàng mà người chủ đã bỏ đi.

Nhiều người A-rập và Tuareg lo sợ sẽ bị trả thù vì người dân ở đây xem họ là đồng minh của các nhóm Hồi giáo vũ trang.

Cơ quan phối hợp công tác nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cho biết các tổ chức cứu trợ quốc tế đang đánh giá tình hình miền bắc Mali và đang bàn với chính phủ nước Niger để mang hàng cứu trợ nhân đạo đến miền bắc Mali, xuất phát từ Niger.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG