Đường dẫn truy cập

Thủ tướng VN thăm Ấn Độ, củng cố quan hệ đối tác chiến lược


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng được Bộ trưởng Nông nghiệp Ấn Độ Sanjeev Balyan đón tiếp tại sân bay ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 27/10/2014.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng được Bộ trưởng Nông nghiệp Ấn Độ Sanjeev Balyan đón tiếp tại sân bay ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 27/10/2014.

Thủ tướng Việt Nam cùng nhiều quan chức cấp cao tới Ấn Độ hôm nay, 27/10, bắt đầu chuyến công du kéo dài hai ngày tới quốc gia đông dân thứ hai thế giới.

Báo chí trong nước đưa tin, chuyến thăm nhằm “tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước với trọng tâm là hợp tác kinh tế”.

Tuy nhiên, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có nhiều hành động củng cố chủ quyền trên biển Đông, các nhà quan sát cho rằng Việt Nam cũng muốn đa dạng hóa quan hệ ngoại giao với nhiều quốc gia, trong đó có Ấn Độ.

Chuyến thăm của ông Dũng diễn ra chưa đầy một tháng sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Ấn Độ Pranap Mukherjee. Dịp đó, đôi bên đã ký nhiều thỏa thuận, trong đó có hợp tác trong lĩnh vực dầu khí.

Trước chuyến thăm của ông Dũng tới Ấn Độ, Đại sứ Việt Nam tại đây, ông Nguyễn Thanh Tân, đã trả lời báo chí địa phương rằng Việt Nam sẽ “tạo điều kiện thuận lợi” cho các dự án dầu khí của Ấn Độ tại Việt Nam.

Ông Tân cũng bác bỏ việc Trung Quốc phản đối các dự án khai thác dầu khí của Ấn Độ ở biển Đông với tuyên bố rằng các dự án đó nằm trong lãnh hải của Việt Nam và Hà Nội “có quyền” bảo vệ các lợi ích của mình.

Thời gian qua, Trung Quốc đã nhiều lần phản đối các dự án thăm dò dầu khí của Ấn Độ ở biển Đông. Mới đây nhất, hồi tháng Chín, Trung Quốc tuyên bố sẽ phản đối thỏa thuận hợp tác dầu khí giữa Việt Nam với Ấn Độ cho phép Ấn Độ khai thác thêm 2 giếng dầu ở Biển Đông nếu 2 địa điểm này nằm trong khu vực Bắc Kinh quản lý hoặc không được sự chấp thuận của nhà nước Trung Quốc.

Nguồn: VNA, Press Trust of India

VOA Express

XS
SM
MD
LG