Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Việt Nam đề nghị Nhật cấp tàu tuần duyên mới


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo, ngày 4/7/2015.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo, ngày 4/7/2015.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã bày tỏ mong muốn nhận thêm các tàu tuần duyên mới để bảo vệ lãnh hải trong cuộc gặp người đồng cấp của Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo hôm qua.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản xác nhận thông tin này, và cho biết thêm rằng ông Abe đã đáp lại rằng Tokyo sẽ thảo luận nhằm đáp ứng đề nghị này sớm nhất có thể.

Cuối tuần qua, ông Dũng đã tới tham dự Hội nghị Cấp cao Mekong - Nhật Bản lần thứ 7 ở Tokyo, và nhân dịp này, nhà lãnh đạo Việt Nam đã có các cuộc gặp với quan chức nước chủ nhà.

Trong cuộc họp báo chung hôm qua, thủ tướng của Việt Nam và Nhật Bản đều bày tỏ quan ngại sâu sắc về các hoạt động lấp đất, lấn biển xây đảo nhân tạo nhằm thay đổi nguyên trạng trên biển Đông, nhưng không nói cụ thể tên Trung Quốc.

Ông Dũng cũng nói thêm rằng ông và Thủ tướng Nhật Bản đã đạt đồng thuận về việc phải duy trì tự do hàng hải trong khu vực.

Ngoài vấn đề tranh chấp lãnh thổ, hai bên còn thảo luận về việc hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.

Mỹ, Nhật cùng tặng tàu

Hồi tháng Hai vừa qua, lực lượng tuần duyên mà Việt Nam gọi là Cảnh sát biển đã tiếp nhận một tàu tuần tra đã qua sử dụng do Nhật Bản tặng.

Con tàu từng có tên là Syokaku và nay được đặt tên là CSB 6001 là chiếc tàu đầu tiên trong số ba tàu đã qua sử dụng mà chính quyền Tokyo đã hứa tặng cho Việt Nam để nâng cao năng lực cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Tàu được đóng tại Nhật Bản năm 1991, có chiều dài gần 60 mét và có tốc độ hơn 12 hải lý một giờ.

Theo trang web của Cảnh sát biển Việt Nam, con tàu này đã được bảo dưỡng và nâng cấp để làm "nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, giữ gìn an ninh an toàn hàng hải và cứu hộ cứu nạn".

Chính quyền Tokyo thông báo quyết định tặng Việt Nam tàu tuần duyên trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Nhật Bản tới Hà Nội.

Việt Nam nhận tàu tuần duyên của Nhật trong tuần mà một giới chức ngoại giao của Hoa Kỳ xác nhận với VOA Việt Ngữ rằng Mỹ đã cấp cho Hà Nội các tàu tuần tra biển.

Các quyết định của Nhật Bản và Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc có nhiều hành động mạnh mẽ nhằm xác nhận chủ quyền trên biển Đông.

Theo Kyodo, VOA, Chinhphu

Truyền hình vệ tinh VOA 4/7/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG