Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ukraina đề nghị từ chức


Thủ tướng Ukraina Mykola Azarov
Thủ tướng Ukraina Mykola Azarov
Thủ tướng Ukraina Mykola Azarov đã đệ nghị từ chức trong điều mà chính phủ gọi là nỗ lực khuyến khích hòa giải chính trị.

Trang mạng của chính phủ Ukraina loan báo tin này ngày hôm nay, đăng một tuyên bố của ông Azarov nói rằng ông muốn khuyến khích “hòa giải xã hội-chính trị,” sau hai tháng biểu tình mà gần đây đã kèm theo những vụ đụng độ giữa những người biểu tình và cảnh sát.

Ngày hôm qua, Tổng thống Viktor Yanukovych đồng ý bỏ luật chống biểu tình đã gây một số các cuộc biểu tình bạo động chống chính phủ tại Kyiv và các nơi khác.

Loan báo này được đưa ra sau một buổi họp giữa Tổng thống và những nhà lãnh đạo đối lập. Tuy nhiên ông Yanukovych bác bỏ ý kiến ân xá cho những người biểu tình bị bắt giữ trừ phi những người biểu tình rút khỏi các tòa nhà họ chiếm đóng trong cả nước.

Những người biểu tình đã rời khỏi tòa nhà của Bộ Tư pháp họ đã chiếm qua đêm, nhưng hứa sẽ trở lại nếu không có tiến bộ nhằm chấm dứt đối đầu với chính phủ.

Lãnh tụ đối lập Arseniy Yatsenyuk chính thức bác bỏ đề nghị của Tổng thống Yanukovych cử ông làm Thủ tướng. Hiện không rõ đề nghị mới nhất bãi bỏ luật biểu tình sẽ được đón nhận như thế nào.

Những người biểu tình tuần hành trên các đường phố vào cuối tháng 11 năm ngoái khi Tổng thống Yanukovych không ký một thỏa thuận mậu dịch với Liên hiệp châu Âu để đổi lấy những mối quan hệ chặt chẽ với Nga.

Tòa Bạch Ốc cho biết Phó Tổng thống Joe Biden điện thoại cho Tổng thống Yanukovych hối thúc Quốc hội thu hồi luật chống biểu tình và tiếp tục làm việc với phe đối lập để tránh bạo động và giảm bớt căng thẳng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG