Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Úc dè dặt với tin tức trả người tị nạn về Việt Nam


Chiếc thuyền chở người Việt Nam xin tị nạn được phát hiện ngoài khơi bờ biển miền tây nước Úc, ngày 20 tháng 7, 2015. (ABC)
Chiếc thuyền chở người Việt Nam xin tị nạn được phát hiện ngoài khơi bờ biển miền tây nước Úc, ngày 20 tháng 7, 2015. (ABC)

Thủ tướng Úc Tony Abbott từ chối xác nhận tin tức về việc một chiếc tàu chở người tị nạn Việt Nam đã bị gửi trả về nước, viện lý do bí mật lợi ích quốc gia.

Một chiếc tàu chở người tị nạn Việt Nam đã được phát hiện ở ngoài khơi phía bắc bờ biển Tây Úc, gần Dampier, hồi tuần rồi.

Hãng tin AP Úc cho biết ông Abbott nói rằng chính phủ của ông hành động vì lợi ích quốc gia và không phải là “dịch vụ đưa tin về con tàu (chở người tị nạn) cho những kẻ buôn lậu”.

Thủ tướng Úc nói thêm với các nhà báo ở Sydney rằng: “Chúng tôi thấy không cần thiết phải làm lớn chuyện”.

Ông Rudd nói chính quyền tiền nhiệm của Đảng Lao Động đã dành quá nhiều thời gian để nói về chuyện này trong khi không dành đủ thời gian cho công việc bảo vệ biên giới.

Các đại diện của cộng đồng người Việt tại Úc đã chỉ trích việc gửi trả những người xin tị nạn về nước.

Ông Nguyễn Văn Bon, Chủ tịch Cộng đồng người Việt Tự Do ở tiểu bang Victoria, nói với đài ABC hôm Chủ Nhật rằng: “Tôi rất lo sợ cho sự an toàn của họ”.

Thượng nghị sĩ Sarah Hanson-Young của Đảng Xanh đã yêu cầu chính phủ phải giải thích chuyện gì đã xảy ra cho những người xin tịn nạn này. Bà nói:

“Việc trao trả trực tiếp những người này cho chính quyền Việt Nam cấu thành hành vi trục xuất, là điều vi phạm công ước tị nạn”.

Bà cho biết ngày càng có nhiều người Việt Nạm trốn ra khỏi nước vì bị đàn áp tôn giáo, nhất là người thiểu số Tin Lành.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Bon kêu gọi chính quyền Úc giám sát việc trao trả người tị nạn thông quan sứ quán Úc tại Hà Nội.

Theo AAP, SBS, 9News, ABC.

Thuyền nhân Việt đối mặt với ‘tương lai mù mịt’ ở Australia
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:50 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG