Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Tunisia từ chức


Thủ tướng Hamadi Jebali loan báo từ chức trong một cuộc họp báo ở Tunis, ngày 19/2/2013.
Thủ tướng Hamadi Jebali loan báo từ chức trong một cuộc họp báo ở Tunis, ngày 19/2/2013.
Vị thủ tướng của Tunisia được phe Hồi giáo hậu thuẫn đã từ chức hôm thứ ba sau khi không thành lập được một tân chính phủ để ứng phó với vụ ám sát một lãnh tụ đối lập có chủ trương thế tục hồi đầu tháng này.

Thủ tướng Hamadi Jebali đã từ chức vài giờ sau khi cho biết đảng Ennahda của ông đã bác bỏ kế hoạch mà ông đưa ra về một chính phủ của các chuyên viên.

Ông Jebali loan báo kế hoạch thành lập một chính phủ kỹ trị, phi đảng phái, hôm 6 tháng 2, vài giờ sau khi lãnh tụ phe thế tục Chokri Belaid bị bắn chết bên ngoài tư thất ở thủ đô Tunis.

Những người ủng hộ ông Belaid tố cáo đảng Ennadah chủ mưu vụ sát hại. Đảng đương quyền đã phủ nhận cáo giác đó.

Sau vụ ám sát, những cuộc biểu tình rầm rộ của phe đối lập đã làm tê liệt sinh hoạt ở thủ đô và đảng Mặt trận Bình dân của ông Belaid quyết định rút khỏi cơ quan phụ trách việc soạn thảo hiến pháp mới.

Theo dự liệu, lãnh tụ đảng Ennadha, ông Rached Ghannouchi sẽ thảo luận với Tổng thống Moncer Marzouki về người sẽ được đảng ông đề cử cho chức vụ thủ tướng.

Các nhà phân tích cho rằng tình trạng bế tắc hiện nay có thể làm cho quốc gia Bắc Phi này xảy ra thêm những vụ bạo động từ những phần tử Salafi thuộc phe Hồi giáo cực đoan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG