Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Libya tuyên bố vẫn nắm quyền kiểm soát đất nước


Thủ tướng Libya Ali Zeida trong một cuộc họp báo tại Tripoli.
Thủ tướng Libya Ali Zeida trong một cuộc họp báo tại Tripoli.
Hôm nay, Thủ tướng Libya Ali Zeidan tuyên bố chính phủ của ông và quốc hội vẫn nắm quyền kiểm soát đất nước. Thủ tướng Libya cũng chỉ trích một vị cựu tướng lãnh cao cấp đã đưa ra các nhận định “giống như đảo chính” khi loan báo một “lộ đồ” đề xuầt cho một cơ chế cai trị mới. Thông tín viên VOA Edward Yeranian tường trình từ Cairo.

Một đám đông nhỏ hoan hô cổ vũ khi Tham mưu trưởng quân đội Libya Abdel Salem al Obeidi tuyên bố tình hình ở Libya yên tĩnh và quân đội chưa lên nắm quyền.

Ông Salem nói lực lượng của ông sẽ hành động để đề phòng bất cứ cuộc đảo chính nào diễn ra và sẽ ngăn chặn bất cứ ai đi ngược lại các nguyên tắc cách mạng. Ông nhấn mạnh rằng quân đội sẽ đứng ngoài vòng chính trị.

Trước đó tại một cuộc họp báo, thủ tướng Ali Zeidan tuyên bố lời kêu gọi của một cựu tướng lãnh cấp cao của Libya đòi thay thế chính phủ ông và quốc hội đương quyền là không có giá trị.

Thủ tướng Libya nói ông muốn trấn an dân chúng Libya rằng quốc hội vẫn tại vị và tiếp tục thực thi các đặc quyền, và chính phủ của ông vẫn hoạt động bình thường. Ông nhấn mạnh rằng tình hình trong nước đang nằm trong vòng kiểm soát và mọi chuyện đều tốt đẹp.

Tướng hồi hưu Khalifa Hatar đã khơi sóng gió hồi sớm hôm nay, sau khi đài truyền hình Arabiya phố biến một tuyên bố qua băng video trong đó ông đề nghị một “lộ đồ” hướng tới một chính phủ mới.

Kế hoạch của ông đề nghị vị thẩm phán tối cao của Libya lên làm tổng thống, tiếp theo là các cuộc bầu cử mới và một hiến pháp mới. Thủ tướng Zeidan lên án vị tướng lãnh này là đã đưa ra một bài diễn thuyết giống như đảo chính.

Quốc hội Libya đã gây chấn động cách đây vài ngày khi kéo dài nhiệm kỳ chính thức, giữa sự bất bình của một số dân chúng. Quốc hội cũng thông qua một bộ luật quy định việc “công khai phỉ báng các quyền lập pháp, tư pháp và hành pháp trong nước” là phạm luật.

Cựu thủ tướng Mahmoud Jibril nói với đài truyền hình Sky News Arabia rằng quốc hội chịu trách nhiệm về những căng thẳng trong nước. Ông nhấn mạnh rằng “không có ai ở Libya ngày nay có quyền áp đặt ý muốn lên mọi người khác như dưới thời của nhà lãnh đạo Moamar Ghadafi đã bị lật đổ.”

Chưa rõ ngay được ai có thể là người đứng sau lời kêu gọi của vị tướng hồi hưu đòi lật đổ những người đang cầm quyền tại Libya, nhưng một chuyên gia phân tích Ả Rập nói rằng Ai Cập và Ả Rập Xê-út có thể đang tìm cách khuyến khích một chính phủ ổn định hơn ở Libya ngăn chặn luồng vũ khí trong khắp vùng Bắc Phi.

Tuy nhiên, một chuyên gia phân tích Kuwait nói đùa rằng “Libya là nơi duy nhất trên thế giới trong đó một cuộc đảo chính quân sự có thể xảy ra trong một nước không có quân đội.”

Thứ hai tuần tới, Libya sẽ đánh dấu kỷ niệm lần thứ ba sự khởi đầu của cuộc cách mạng quần chúng đã lật đổ ông Moanmar Gadhafi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG