Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Kenya muốn có dữ liệu để chống lại kết quả bầu cử


Những người ủng hộ Thủ tướng Kenya Raila Odinga trên ban công của một tòa nhà trong khu ổ chuột Mathare tại thủ đô Nairobi.
Những người ủng hộ Thủ tướng Kenya Raila Odinga trên ban công của một tòa nhà trong khu ổ chuột Mathare tại thủ đô Nairobi.
Tòa Thượng thẩm của Kenya hôm nay sẽ xét một đơn kiện nằm trong nỗ lực của Thủ tướng Raila Odinga chống lại kết quả bầu cử tổng thống hồi tuần trước.

Người đứng đầu ban vận động tranh cử của ông Odinga là ông Eliud Owalo yêu cầu tòa án ra lệnh cho Ủy ban bầu cử độc lập của Kenya và một công ty điện thoại đưa ra các dữ kiện mà ông nói là sẽ giúp chứng minh các vụ gian lận bầu cử.

Ông Owalo nói với đài VOA rằng ban vận động của ông không lo ngại về cách thức bỏ phiếu của cử tri Kenya, nhưng lo ngại về việc kiểm phiếu.

Ông nói các dữ liệu sẽ cho người dân Kenya thấy “mức độ gian lận trong cuộc bầu cử” và điều đó liên quan đến khiếu kiện chính của phe ông Odinga mà họ dự định sẽ nộp lên tòa án vào thứ Sáu.

Ủy ban bầu cử công bố ông Uhuru Kenyatta đắc cử với tỉ lệ 50.07% số phiếu, vừa đủ để tránh được vòng đầu phiếu chung quyết.

Các nhóm quan sát bầu cử trong nước và quốc tế nói rằng cuộc bầu cử diễn ra ôn hòa và đáng tin tưởng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG