Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Israel nêu quan ngại về chương trình hạt nhân Iran


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc gặp gỡ với Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc, ngày 30/9/2013.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc gặp gỡ với Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc, ngày 30/9/2013.
Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu theo dự kiến sẽ nhấn mạnh tới những quan tâm của ông về chương trình hạt nhân của Iran trong bài diễn văn đọc trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm nay.

Trong một cuộc gặp gỡ với Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm qua, ông Netanyahu nói rằng Iran nên phải đối mặt với những biện pháp chế tài nghiêm ngặt hơn nếu nước này tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hạt nhân trong khi thương thuyết với phương Tây.

Nhà lãnh đạo Israel cũng nhấn mạnh rằng Iran phải từ bỏ bất cứ khía cạnh quân sự nào của chương trình hạt nhân của họ- điều mà Iran nói họ không hề theo đuổi.

Tổng Thống Obama nói Iran phải chứng tỏ sự thành tâm của mình qua hành động, trước khi bất cứ biện pháp chế tài nào được nới lỏng.

Các biện pháp chế tài này đã được áp đặt đối với Iran sau khi nước này làm ngơ lệnh đòi Tehran phải ngưng tinh luyện uranium.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói các cường quốc thế giới sẽ thương thuyết với Iran, trong tinh thần cảnh giác cao, và sẽ tham khảo ý kiến chặt chẽ với Israel.

Hôm thứ Sáu, Tổng Thống Obama và Tổng Thống Iran Hassan Rouhani đã có cuộc tiếp xúc cấp cao nhất giữa hai nước trong hơn 3 thập niên.

Cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo đã khiến nhiều người hy vọng có thể đả thông tình trạng bế tắc giữa Iran với các nước phương Tây về chương trình hạt nhân của nước này trong suốt một thập niên qua.

Lâu nay Iran vẫn nhất mực khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhắm mục đích hòa bình.

Hoa Kỳ và các đồng minh không đồng quan điểm, và đã tiếp tay áp đặt nhiều đợt chế tài đã gây khốn đốn cho nền kinh tế Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG