Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Israel ‘lo ngại sâu sắc’ về thương vụ vũ khí của Nga với Iran


Hệ thống phòng không S-300 tinh vi của Nga được trưng bày tại Triển lãm Hàng không Quốc tế MAKS ở Zhukovsky, ngoại ô Moscow, 27/8/2013.
Hệ thống phòng không S-300 tinh vi của Nga được trưng bày tại Triển lãm Hàng không Quốc tế MAKS ở Zhukovsky, ngoại ô Moscow, 27/8/2013.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã bày tỏ "những lo ngại sâu sắc" của Israel về quyết định của Nga bán những hệ thống phòng không S-300 tinh vi cho Iran trong một cuộc điện đàm hôm thứ Ba với Tổng thống Vladimir Putin, người đã đáp lại rằng những phi đạn này "hoàn toàn chỉ để phòng vệ."

Ông Putin dỡ bỏ lệnh cấm năm năm đối với việc cung cấp hệ thống S-300 cho Iran hôm thứ Hai.

Một thông cáo từ văn phòng của ông Netanyahu cho biết ông đã nói với ông Putin rằng động thái này sẽ "chỉ khuyến khích hành vi gây hấn của Iran trong khu vực và tiếp tục làm suy yếu sự ổn định của vùng Trung Đông."

Website của điện Kremlin cho biết ông Putin đã đáp lại mối lo ngại của ông Netanyahu bằng cách nói rằng những phi đạn này không đe dọa an ninh của Israel hay những nước Trung Đông khác. Website cho biết cuộc điện đàm do Thủ tướng Israel chủ động thực hiện.

Ali Shamkhani, người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao của Iran, nói với hãng tin Interfax của Nga hôm thứ Ba rằng Moscow có thể bắt đầu giao những hệ thống phòng không S-300 trước cuối năm nay.

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev nói với Interfax hôm thứ Ba rằng tốc độ của việc giao hàng tùy thuộc vào nhà sản xuất và dự kiến sẽ mất ít nhất sáu tháng để hoàn tất.

Hợp đồng 800 triệu đôla này có từ năm 2008, nhưng Nga đình chỉ hợp đồng này vào năm 2010 sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc áp đặt chế tài đối với Iran.

Mỹ hôm thứ Hai đã bày tỏ lo ngại về quyết định của ông Putin cho phép xúc tiến thương vụ vũ khí này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG