Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Israel khuyên người dân 'cảnh giác tối đa'


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bước ra khỏi xe hơi trong lúc các vệ sĩ đứng canh gác gần thành phố Bờ Tây Nablus, ngày 6/10/2015.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bước ra khỏi xe hơi trong lúc các vệ sĩ đứng canh gác gần thành phố Bờ Tây Nablus, ngày 6/10/2015.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cảnh báo người dân Israel cần “cảnh giác tối đa” trước sự bạo động và gây rối thêm nữa, sau khi người Palestine tiến hành một vài cuộc tấn công bằng dao vào người Do Thái hôm thứ tư.

Ông Netanyahu nói trong khi đến thăm một trung tâm chỉ huy cảnh sát rằng “Những người dân thường đang ở tuyến đầu của cuộc chiến chống khủng bố và cần phải cảnh giác tối đa.”

Ông nói thêm rằng: “Chúng ta đã chứng kiến những thời điểm tồi tệ hơn thế này và chúng ta cũng sẽ vượt qua làn sóng khủng bố này với sự quyết tâm, trách nhiệm và sự đoàn kết.”

Ông Netanyahu đã hủy bỏ chuyến đi tới Đức ngày hôm nay để ứng phó với sự tăng mạnh của các cuộc tấn công của Palestine nhắm vào người Israel.

Hôm thứ tư, một người phụ nữ Palestine đã đâm một người đàn ông Israel và người này sau đó đã bắn và làm bị thương người phụ nữ đó ở Cổ thành Jerusalem. Vụ tấn công xảy ra nhiều giờ sau khi Israel dỡ bỏ một số biện pháp an ninh nghiêm nhặt đối với người Palestine ở Thành phố Cổ này.

Cũng trong ngày thứ 4, một người nghi là phần tử hiếu chiến Palestine đã đâm một binh sĩ Israel ở miền nam Israel trước khi bị những binh sỹ khác bắn chết.

Ở miền trung Israel, một người Palestine đã đâm một người đàn ông Israel tại cửa ra vào của một khu mua sắm. Những người chứng kiến nói các thường dân đã bắt được kẻ tấn công trước khi cảnh sát đến.

Bạo lực giữa người Israel và người Palestine đã tăng cao trong tuần qua, chủ yếu là vì vấn đề liên quan tới thánh địa ở Đông Jerusalem mà người Hồi giáo gọi là Đền al-Aqsa và người Do thái gọi là Đền thờ Trên Núi.

Người Palestine tố cáo người Israel tìm cách ngăn cản họ tới thăm và cầu nguyện tại đền thờ Hồi Giáo – một cáo buộc mà Israel phủ nhận.

Bốn người Israel đã chết hồi tuần trước trong các cuộc tấn công bằng súng và dao ở Jerusalem và Bờ Tây, trong khi các lực lượng Israel đã giết chết 4 người biểu tình Palestine, gồm 1 bé trai 13 tuổi.

Những phát biểu cứng rắn của ông Netanyahu Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, cùng với hoạt động định cư tiếp diễn của người Do Thái ở Bờ Tây do người Palestine kiểm soát, đã làm cho những cơ hội cho một thỏa ước hòa bình giữa 2 quốc gia càng thêm xa vời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG